สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความเผยแพร่ทางวิทยุกระจายเสียงไปออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ โทร 038-102292
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการสุขภาพดีมีสุข
 โรคปวดเข่าในผู้สูงอายุ
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

4612 Posts

Posted - 03 Nov 2005 :  16:22:10  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote

ปีงบประมาณ 48

โรคปวดเข่าในผู้สูงอายุ
เวธกา กลิ่นวิชิต

        อาการปวดเข่าพบได้บ่อยในผู้ที่มีน้ำหนักมากเกินไปและในคนสูงอายุเพราะว่าขณะที่เดินหัวเข่าจะเป็นส่วนที่รับน้ำหนักทั้งหมดของร่างกาย ถ้าร่างกายอ้วนมากน้ำหนักที่มากก็จะลงไปที่หัวเข่าจะทำให้เกิดปวดเข่าได้ ระยะแรกจะรู้สึกปวดทั่ว ๆ ไปที่บริเวณเข่า ต่อมาจะปวดไปที่บริเวณขาส่วนล่างและจะพบว่ามีอาการบวมรอบ ๆ ข้อเข่าได้ สาเหตุเนื่องจากภายในข้อเข่าจะมีกระดูกรูปครึ่งวงกลม 2 อัน อยู่ที่ด้านนอกและด้านในของหัวข้อเข่า ซึ่งมีหน้าที่ป้องกันการเสียดสีและทำให้ข้อไม่หลวม กระดูกอ่อนรูปครึ่งวงกลมนี้อยู่ระหว่างกระดูกต้นขากับกระดูกส่วนล่าง ถ้าเกิดการอักเสบบริเวณนี้เรียกว่า ข้อเข่าอักเสบ สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดเข่ามีด้วยกันหลายอย่าง เช่น ข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ และมีน้ำหนักมากเกินไปเกิดจากอุบัติเหตุ เช่น เล่นกีฬา หกล้ม หรือได้รับแรงกระแทกรุนแรง

        ข้อปฏิบัติสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาปวดเข่า
        ออกกำลังกายโดยการบริหารเข่าในท่าที่เหมาะสมสม่ำเสมอ วันละประมาณ 30 นาที
        หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้ปวดเข่า เช่น การยืนนาน ๆ การนั่งคุกเข่า นั่งขัดสมาธิ
        ควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน
        รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบทุกหมู่ และรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น ปลาเล็กปลาน้อย นม
        ให้ร่างกายได้รับแสงแดดในตอนเช้า ๆ
        หลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด
        การมีอิริยาบถ หรือท่าทางที่ถูกต้องในชีวิตประจำวัน
        ระมัดระวังการหกล้ม
        ในผู้สูงอายุควรทำการบริหารข้อเข่าเพื่อช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อบริเวณหัวเข่ามีความแข็งแรง ป้องกันการเสื่อมของข้อเข่ามากขึ้นและเป็นการลดอาการปวดข้อเข่า (ในรายที่มีปัญหาหวดหัวเข่า) ท่าบริหารข้อเข่า คือ
        1. ท่าเกร็งกล้ามเนื้อเข่า วิธีปฏิบัติ คือ นั่งในท่าหลังตรงมือทั้งสองข้างจับเก้าอี้หรืออาจวางมือที่ต้นขา เหยียดเข่าข้างซ้ายให้ขาตรง แล้วค่อย ๆ ยกขาขึ้นและพยายามเกร็งกล้ามเนื้อหัวเข่าให้อยู่ในท่านี้นานประมาณ 5 - 20 วินาที (อาจนับ 1 - 20 อย่างช้า ๆ) หลังจากนั้นค่อย ๆ พักขาลง เริ่มเหยียดข้อเข่าขวา และบริหารด้วยวิธีเดียวกัน ทำสลับกันข้างละ 5 - 10 ครั้ง
        2. ท่ายกเข่าขึ้นลงวิธีปฏิบัติ คือ นั่งในท่าหลังตรง วางฝ่ามือทั้งสองบนต้นขาทั้งสองข้าง ค่อย ๆ ยกเข่าขวาชันสูงในระดับพอควรอย่างช้า ๆ สลับยกเข่าซ้ายในวิธีเดียวกัน ทำเช่นนี้ประมาณ 5 - 10 ครั้ง
        หากท่านผู้สูงอายุสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องและเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายจะทำให้สุขภาพของท่านแข็งแรงขึ้น ทั้งนี้ต้องประกอบกับการดูแลตนเองทางด้านโภชนากรและการหมั่นมาตรวจสุขภาพ ทำจิตใจให้ผ่องใสจะทำให้สามารถชะลอความเสื่อมของร่างกายได้

  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.03 seconds. Snitz Forums 2000