สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความเผยแพร่ทางวิทยุกระจายเสียงไปออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ โทร 038-102292
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการสุขภาพดีมีสุข
 การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

4612 Posts

Posted - 28 Feb 2006 :  11:19:58  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 49

การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ
กาญจนา พิบูลย์

        ร่างกายของคนเราเริ่มเสื่อมสภาพเมื่อมีอายุที่สูงขึ้นและจะเสื่อมมากขึ้นเรื่อยๆในวัยสูงอายุดังนั้นการดูแลรักษาสุขภาพที่ดีและถูกสุขลักษณะตั้งแต่ต้นจะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหรือปัญหาทางสุขภาพที่มักเกิดขึ้นเมื่อย่างเข้าสู่วัยสูงอายุ การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นต่อสุขภาพผู้สูงอายุเช่นกันเนื่องจาก
        1. ช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้มากขึ้น ป้องกันโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตต่ำ มีภูมิต้านทานที่ดีขึ้น และป้องกันโรคต่างๆเช่นโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคข้อเสื่อม
        2. ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก การทรงตัวและการเคลื่อนไหว
        3. ช่วยลดภาวะเครียด
        4. ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น
        ในการออกกำลังกายทุกครั้งผู้สูงอายุควรจะประเมินความเหมาะสมและความสามารถก่อนเนื่องจากบางคนมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน หัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ว่าควรออกกำลังกายประเภทใด จำนวนมากน้อยเพียงใด การเริ่มออกกำลังกายในช่วงแรกควรเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ เป็นการอบอุ่นร่างกาย ประมาณ 5-10 นาที ออกกำลังกาย 15-20 นาที และจบด้วยการผ่อนคลาย 5-10 นาที ทุกครั้ง ในการออกกำลังกายทุกครั้งไม่ควรกลั้นหายใจหรือสูดลมหายใจแรง ๆ ควรหายใจเข้าออก ยาว ๆ เพื่อช่วยระบบการหายใจของร่างกาย การออกกำลังกายที่เหมาะสมของผู้สูงอายุนั้นขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน ตัวอย่างการออกกำลังกายแบบต่าง ๆ ได้แก่
        การเดิน เวลาออกกำลังกายผู้สูงอายุควรเดินให้เร็ว เพื่อให้หัวใจเต้นเพิ่มมากขึ้นและควรแกว่งแขนเบา ๆไปมาเพื่อบริหารกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ หากเดินเร็วมากไม่ได้ให้เพิ่มจำนวนเวลาให้มากขึ้นและควรเลือกรองเท้าที่เหมาะสม
        รำมวยจีน การรำมวยจีนคล้าย ๆ กับการฝึกโยคะในแง่การฝึกสมาธิไปในตัว เน้นการเคลื่อนไหวช้าๆของร่างกายทุกส่วนเหมาะกับผู้ที่ไม่มีปัญหาเรื่องข้อเท้า
        รำไม้พลองจะช่วยให้ในการรักษาความสามารถในการเคลื่อนไหวของข้อต่างๆในร่างกายแต่อาจไม่เหมาะกับผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องกระดุกสันหลัง
        โยคะ เป็นการออกกำลังกายแบบผสมผสานไปกับการหายใจให้ได้รับออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายและยังเป็นการฝึกสมาธิอีกด้วย
        การบริหารในท่าต่างๆ หรือกีฬาประเภทควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่ากีฬาหรือท่าบริหารใดเหมาะสมกับท่านเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด.

  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.05 seconds. Snitz Forums 2000