สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการวิถีสุขภาพ
 การดูแลรักษากระดูก
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

4566 Posts

Posted - 07 Aug 2006 :  08:47:19  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 49

การดูแลรักษากระดูก
ผ.ศ. ดนัย บวรเกียรติกุล

        ท่านผู้ฟังครับ กระดูกนับเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญของร่างกายที่ช่วยให้เราสามารถเคลื่อนไหวและทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดูแลรักษากระดูกจึงเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้ รายการวิถีสุขภาพขอนำเสนอสาระน่ารู้เกี่ยวกับการดูแลรักษากระดูกกันนะครับ
        1. การออกกำลังกาย เป็นวิธีที่ช่วยให้กระดูกแข็งแรงครับไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง แอโรบิคเล่นเทนนิส ยกเวท กระโดด เชือก ช่วยเสริมความหนาแน่นให้กระดูกได้
        2. รับประทานอาหารที่มีแคลเซียม แคลเซียมเป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุดสำหรับกระดูกและฟัน โดยเฉพาะแคลเซียมในนมและผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ตเนยแข็งเป็นแคลเซียมที่ดูดซึมได้ดีแต่ก็มักได้ไขมันเป็นของแถมหากเลือกเป็นนมพร่องมันเนยก็น่าจะปลอดภัยกว่า นอกจากนี้อาหารพื้นบ้านเช่นปลากรอบ กุ้งแห้ง กะปิ ผักใบเขียว เต้าหู้แผ่นและถั่วเหลืองก็เป็นเป็นอาหารที่มีแคลเซียมสูงเช่นกันโดยเฉพาะถั่วเหลืองนั้นนอกจากช่วยชะลอความเสื่อมของกระดูกแล้วยังลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมอีกด้วย
        3. ควบคุมน้ำหนักตัว การที่ปล่อยให้น้ำหนักตัวมากเกินไปจะทำให้คุณเสี่ยงกับการเป็นโรคกระดูกผุได้
        4. เลิกสูบบุหรี่ คนที่ติดบุหรี่มักมีปัญหาโรคกระดูกผุก่อนเวลาได้ เนื่องจากบุหรี่จะขัดขวางการทำงานของฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมในลำไส้
        5. วิตามินดี ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมในลำไส้ช่วยเพิ่มปริมาตรของกระดูกได้ โดยเฉพาะนม มีทั้งแคลเซียมและวิตามินดีสูงแต่การซื้อวิตามินดีมารับประทานจะทำให้เกิดการสะสมในร่างกายมากเกินไปและเกิดอันตรายได้
        นอกจากอาหารและข้อปฏิบัติที่แนะนำแล้ว ทางรายการขอกล่าวถึงอาหารที่ลดความหนาแน่นของกระดูกที่ท่านผู้ฟังควรหลีกเลี่ยง ดังต่อไปนี้ครับ
        กาแฟ มีงานวิจัยล่าสุดจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริการะบุว่า กาแฟแค่ 2 ถ้วยก็มากพอที่จะทำให้กระดูกเปราะบางได้เนื่องจาก คาเฟอีนในกาแฟ จะทำให้ร่างกายขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะว่าแล้ว ท่านผู้ฟังที่ติดกาแฟควรดื่มน้อยลงจะดีกว่านะครับ
        น้ำอัดลม มีงานวิจัยล่าสุดพบว่าเครื่องดื่มเย็นซ่าชื่นใจชนิดนี้ มีความสัมพันธ์ต่อการเกิดภาวะกระดูกหักง่ายโดยผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ จะมีโอกาสเกิดกระดูกพรุนมากกว่าผู้ที่ไม่ดื่ม 3-4 เท่าทีเดียว ถ้าอยากให้ กระดูกแข็งแรง ควรดื่มน้ำอัดลมน้อยลงนะครับ
        ข้อแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้คงเป็นประโยชน์กับท่านผู้ฟังไม่มากก็น้อยนะครับ

  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.03 seconds. Snitz Forums 2000