สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการวิถีสุขภาพ
 มารู้จัก “โซเดียม” ในอาหาร
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

4612 Posts

Posted - 16 Sep 2010 :  09:30:53  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2553
มารู้จัก “โซเดียม” ในอาหาร
ผศ. ภารดี อาษา

          สวัสดีค่ะท่านผู้ฟัง...บทความวิทยุในวันนี้ขอนำเสนอเรื่องของโซเดียมในอาหาร ซึ่งพบมากในอาหารแทบทุกชนิด สภาวะการขาดโซเดียมในผู้บริโภคไม่ค่อยพบนะคะ เนื่องจากอาหารส่วนมากจะมีโซเดียมและมีในเกลือแกงที่ใส่ลงไปในอาหารอยู่แล้ว การมีเหงื่อออกมากเกินไป ท้องร่วง หรือการใช้ยาขับปัสสาวะเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดอาการขาดโซเดียมได้ ซึ่งจะแสดงอาการดังนี้ คือ คลื่นไส้ กล้ามเนื้อไม่มีแรง เหน็บ หรือ ตะคิว ปวดหัว โรคทางจิต อาจเกิดภาวะความดันเลือดต่ำ ปริมาณเลือดน้อย ระบบทางเดินหายใจทำงานล้มเหลว
          แต่ปัญหาที่พบในปัจจุบันคือการรับประทานโซเดียมที่มากเกินไป โซเดียมที่ใกล้ตัวมากที่สุดและคนมักมองข้าม คือ “พริกน้ำปลา” ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนไทย เพราะจะเห็นว่าคนไทยชอบเติมพริกน้ำปลาในอาหารต่างๆ นอกจากนี้จากการสำรวจปริมาณโซเดียมในเครื่องปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพบว่ามีโซเดียมสูงถึง 50-100 % ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน
          สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้กำหนดปริมาณโซเดียมที่คนไทยอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปควรได้รับ ต้องไม่เกิน 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเทียบได้กับน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะหรือเกลือประมาณครึ่งช้อนชา
          การมีโซเดียม มากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งพบในคนที่สูญเสียน้ำมาก หรือได้รับน้ำในปริมาณที่จำกัด และในคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับไตทำงานไม่ปรกติ จึงทำให้มีการคั่งของโซเดียม ความผิดปรกติที่พบคือ ร่างกายอยู่ในสภาวะบวมน้ำ / การ เก็บน้ำภายในร่างกายผิดปรกติ เพราะการได้รับเกลือมากจะทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น น้ำส่วนต่างๆของร่างกายถูกขับออกทางปัสสาวะ เกิดภาวะคล้ายคนเป็นลมแดด / รู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา มีสาเหตุจากสูญเสียโปตัสเซียมออกไปทางปัสสาวะเพิ่มขึ้น / ระดับเกลือแร่ในเลือดสูงเกินไปจะทำให้เลือดแข็งตัวได้ ซึ่งนำไปสู่ภาวะต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น เส้นเลือดในสมองตีบตัน ไตวาย หัวใจวาย / และช่วยสนับสนุนให้ความดันเลือดสูง
          การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขอให้ดูส่วนประกอบที่แสดงข้อมูลปริมาณเกลือและผงชูรส หรือถ้ามีฉลากโภชนาการ ขอให้อ่านโดยละเอียด ผู้บริโภคควรใช้วิจารณญาณในการเลือกบริโภค จะได้บริโภคโซเดียมที่ไม่เกินค่าที่ควรได้รับในแต่ละวันค่ะ


แหล่งที่มา :
ศูนย์สุขภาพและโภชนาการไทย. โซเดียม. http://nutritionthailand.com/nutrition/miniral/337-sodium.
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา. อย.แนะการบริโภคบะหมี่กี่งสำเร็จรูป. http://www.fda.moph.go.th/.
สงขลาสร้างสุข. ระวัง ‘พริกน้ำปลา’ ภัยร้ายผู้สูงวัย มีโซเดียมเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด . http://songkhlahealth.org/paper/1554 .

  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.03 seconds. Snitz Forums 2000