สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการสุขภาพดีมีสุข
 มหัศจรรย์ผักผลไม้ 5 สี
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6539 Posts

Posted - 27 Jun 2016 :  16:17:48  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2559


มหัศจรรย์ผักผลไม้ 5 สี
ศรีสกุล สุวรรณรัตน์


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


จาการสำรวจเชิงสถิติในประเทศไทย คนไทยร้อยละ 80 ทานผักและผลไม้เพียง 276 กรัม/คน/วัน
ซึ่งในหนึ่งวันควรบริโภคผักและผลไม้ได้ 400 กรัม (สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล) จึงเป็นเหตุผลที่ทำ
ให้คนไทยป่วยเป็นโรคต่างๆเพิ่มมากขึ้น เป็นที่ทราบกันดีว่าผักและผลไม้อุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน อีกทั้งมีสารอาหารในกลุ่ม “ไฟโตนิวเทรียนท์” หรือ “สารพฤกษาเคมี” ซึ่งเป็นสารอาหารที่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ ต้องได้รับจากพืชเท่านั้น สารไฟโตนิวเทรียนท์มีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้ ผักผลไม้สีสันหลากหลายย่อมมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันดังนี้
ผักผลไม้สีเขียว
สีเขียวในผักและผลไม้มาจากเม็ดสีของสารที่มีชื่อว่า คลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการต่อต้านเซลล์มะเร็ง ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ยับยั้งการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้การทานผักใบเขียวเป็นประจำจะช่วยให้การขับถ่ายดี ลดอาการท้องผูก เนื่องจากผักเหล่านี้มีกากใยสูง
ผักผลไม้สีแดง
สารในผักและผลไม้ที่มีสีแดงคือ ไลโคปีน (Cycopene) และ เบตาไซซีน (Betacycin) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนสำคัญในการช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งตามอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย แต่จะเด่นที่สุดคือช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งที่ต่อมลูกหมาก รองลงมาคือมะเร็งปอด และมะเร็งที่กระเพาะอาหาร
นอกจากนี้ยังมีประโยชน์เรื่องผิวพรรณ ลดการเกิดสิวและทำให้รอยแผลเป็นจางลงได้อีกด้วย
ผักผลไม้สีเหลืองและส้ม
ผักและผลไม้ที่สีเขียวอ่อนและสีเหลืองจะมีสารที่ชื่อว่า ลูทีน (Lutein) ซึ่งมีประโยชน์ต่อดวงตา ป้องกันและชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา และมีส่วนช่วยในการพัฒนาการมองเห็นในเด็กเล็กได้
ส่วนผักและผลไม้ที่มีสีส้ม จะมีสารเบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ลดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย
ผักผลไม้ที่มีสีม่วงและม่วงอมน้ำเงิน
สารในผักและผลไม้ที่สีม่วงและม่วงอมน้ำเงิน คือ สารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) มีคุณสมบัติช่วยทำลายสารที่ทำให้เกิดมะเร็ง กระตุ้นการทำงานของเซลล์ต่างๆ ชะลอความเสื่อมถอย ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ ช่วยยับยั้งเชื้ออีโคไลที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางาม
ผักผลไม้ที่มีสีขาวจนถึงน้ำตาลอ่อน
จะเป็นผักและผลไม้ที่มีสารอาหารที่เรียกว่า แซนโทน (Xanthone) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ยังมีสารอื่นๆที่ประกอบด้วย กรดไซแนปติก (Synaptic acid) และ อัลลิซิน (Allicin) โดยสารเหล่านี้มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตและโรคหลอดเลือดหัวใจได้
แต่ละวันร่างกายต้องการสารในผักผลไม้ การเลือกรับประทานผักและผลไม้ให้หลากหลาย จะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์นำไปสู่การมีสุขภาพที่ดี แต่ต้องไม่ลืมเรื่องการล้างทำความสะอาดเพื่อป้องกันการตกค้างของสารพิษที่แฝงมากับผักและผลไม้




ที่มา
ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก: http://www.lovefitt.com/healthy-fact/ประโยชน์
ของผักผลไม้-5-สี/ (วันที่ค้นข้อมูล: 4 เมษายน 2559).
มหัศจรรย์พลัง ผัก 5 สี แต่ละสีมีสารอะไรซ่อนอยู่???. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก: http://www.mamaexpert.com/topic/11168 วันที่ค้นข้อมูล: 4 เมษายน 2559).
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.04 seconds. Snitz Forums 2000