สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการวิถีสุขภาพ
 รู้หรือไม่ โปรตีนสำคัญกับกล้ามเนื้ออย่างไร
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6354 Posts

Posted - 12 Dec 2018 :  13:48:08  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2562


รู้หรือไม่ โปรตีนสำคัญกับกล้ามเนื้ออย่างไร
อดิษา บุตรแสนโคตร


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


         สวัสดีคะท่านผู้ฟังทุกท่าน พบกันเช่นเคยกับสาระสุขภาพดี ๆ จากรายการวิถีสุขภาพ ถ้าพูดถึงเรื่องสุขภาพในยุคนี้ กระแสการออกกำลังกายค่อนข้างมาแรง และมีรูปแบบการออกกำลังที่หลากหลายรูปแบบ
ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การปั่นจักรยาน การเต้น การออกกำลังกายในฟิตเนตต่าง ๆ ซึ่งเมื่อเห็นแล้วบอกได้เลยว่าเป็นเรื่องดี ๆ ที่เราทั้งหลายอยากให้เกิดขึ้น เพราะนั่นหมายความว่ากระแสการรักสุขภาพเป็นที่นิยม ทุกคนใส่ใจสุขภาพของตนเองเพิ่มมากขึ้น จากกระแสการออกกำลังกายในกลุ่มคนรักสุขภาพที่ได้รับความนิยมอยู่นี้
สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นตามมานั่นคือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับคนรักสุขภาพต่าง ๆ ที่มาเสนอขายกันทั่วไปในท้องตลาด ซึ่งมีเพิ่มมากขึ้นหลากหลายชนิด โดยเฉพาะอาหารเสริมที่ช่วยสร้างและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ อย่าง “โปรตีน” วันนี้ดิฉันจึงนำสาระสำคัญเรื่องของการรับประทานโปรตีนเพื่อช่วยในการสร้างและฟื้นฟูกล้ามเนื้อมาฝากกันคะ
         โปรตีนเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญและจำเป็นจะต้องรับประทานให้ได้ในทุกมื้ออาหาร เพราะโปรตีนจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งการทำงานของโปรตีนที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างก็คือช่วยป้องกันกระบวนการแคทาบอลึซึมของกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ใยกล้ามเนื้อถูกทำลาย การรับประทานโปรตีนที่เหมาะสมนั้น จึงจำเป็นจะต้องคำนึงถึงความต้องการของร่างกาย และกิจกรรมที่ทำในชีวิตประจำวัน ซึ่งโดยปกติของคนทั่วไปที่ไม่มีการออกกำลังกาย โปรตีนที่ควรจะได้รับต่อวันคือ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่หากมีการออกกำลังกายเพื่อต้องการสร้างกล้ามเนื้อ ร่างกายควรจะได้รับโปรตีน 2-3 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม นอกจากนี้การรับประทานโปรตีนควรให้ความสำคัญกับการเลือกรับประทานโปรตีนที่มีคุณภาพดี เช่น โปรตีนจากไข่ขาว เนื้อปลา และอกไก่ ด้วยการปรุงโดยวิธีที่ไม่ใช้การทอดและผัด ซึ่งการรับประทานโปรตีนที่เพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายออกกำลังกายได้นานขึ้น ลดการบาดเจ็บเพราะโปรตีนจะเข้าไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สูญเสียไป การทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของคนเรา แค่มีการขยับตัวก็จะทำให้สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ จึงต้องมีการเติมโปรตีนเข้าไปให้กับร่างกายให้เพียงพออยู่เสมอ นอกจากนี้โปรตีนยังมีความสำคัญกับร่างกายมาก เนื่องจากทำให้ร่างกายทำงานเป็นปกติ ด้วยกรดอะมิโนที่อยู่ในโปรตีนจะช่วยสร้างฮอร์โมน เอนไซด์ ภูมิคุ้มกัน และช่วยรักษาปริมาณน้ำในเซลล์และหลอดเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
         ดังนั้น จะเห็นได้ว่าโปรตีนนั้นสำคัญกับร่างกายของเราเป็นอย่างมาก จึงควรให้ความสำคัญกับการรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ และเลือกรับประทานโปรตีนที่ดีมีคุณภาพ เพื่อร่างกายจะได้นำไปเสริมสร้างร่างกายและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะผู้ที่มีการออกกำลังกายอย่างหนัก ความสำคัญของรับประทานโปรตีนยิ่งต้องคำนึงถึงความเพียงพอให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีและมีกล้ามเนื้อที่ฟิตเฟริมคะ แล้วพบกันใหม่ในครั้งต่อไป สำหรับวันนี้สวัสดีคะ

อ้างอิง
สำนักศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ. (2561). “โปรตีน” กับการออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อ. [ออนไลน์].
เข้าถึงจาก: http://www.thaihealth.or.th. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561.
เวย์โปรตีน บอกหมดเปลือก เหมาะกับใคร กินแบบไหนถึงจะได้ผล ร่างกายคนจำเป็นจริงมั้ย. [ออนไลน์].
เข้าถึงจาก: http://www.omgthailand.net/whey-protein-good-for-you.
สืบค้นเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561.
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.04 seconds. Snitz Forums 2000