สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
 นมจากพืช…ทางเลือกเพื่อคนแพ้นมวัว
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6420 Posts

Posted - 15 Jan 2019 :  12:07:48  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2562


นมจากพืช…ทางเลือกเพื่อคนแพ้นมวัว
อาจารย์ ดร.ธนัชพร นุตมากุล


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


         นมวัว เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ จึงมีการรณรงค์ให้ดื่มนมกันทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่วัยเด็กเพื่อให้สุขภาพร่างกายเจริญแข็งแรง จนถึงวัยผู้ใหญ่เพื่อชะลอความเสื่อมของกระดูก เนื่องจากในนมวัวเป็นแหล่งที่มีแคลเซียมสูง อย่างไรก็ตาม พบว่ามีผู้บริโภคบางกลุ่มที่ไม่สามารถดื่มนมวัวได้ เนื่องจากมีปัญหาแพ้โปรตีนจากนมวัว ซึ่งคนกลุ่มนี้มักเป็นเด็กเล็กที่มีอายุน้อยกว่า 1 ปี โดยมีอาการ คือ จะมีผื่นขึ้นตามผิวหนัง ปากบวม ลิ้นบวม หลังจากดื่มนมวัวภายใน 15 นาที – 2 ชั่วโมง หรือในผู้บริโภคบางกลุ่ม ระบบย่อยอาหารในร่างกายไม่สามารถผลิตเอนไซม์แลคเตสได้เพียงพอ จึงไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัวได้ ทำให้มีอาการท้องอืด ท้องเสีย รู้สึกไม่สบายท้อง ซึ่งมักเกิดในช่วง 2 – 8 ชั่วโมงหลังจากดื่มนมวัว ด้วยเหตุนี้ บริษัทผู้ผลิตนมวัวบางแห่ง ได้มีการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมวัวปราศจากแลคโตส (lactose free) เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว แต่สำหรับผู้ที่ทานมังสวิรัติ หรือมีข้อจำกัดในการดื่มนมวัว ก็ยังคงเป็นปัญหาอยู่ ด้วยเหตุนี้ ผลิตภัณฑ์นมจากพืชจึงได้เข้ามามีบทบาทและเป็นผลิตภัณฑ์นมทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่ทานมังสวิรัติ และมีข้อจำกัดในการดื่มนมวัว
         ปัจจุบันในประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์นมจากพืชมากมายหลายชนิด เช่น นมจากถั่วเหลือง (soy milk) นมจากอัลมอนต์ (almond milk) นมจากข้าวโพด (corn milk) และนมจากข้าว (rice milk) ซึ่งคุณสมบัติของนมจากพืชแต่ละชนิดก็มีความแตกต่างกันไปตามชนิดของพืช ดังนี้
         นมจากถั่วเหลือง (soy milk) ถือเป็นแหล่งโปรตีนที่มีปริมาณสูงที่สุด มีสารอาหารใกล้เคียงกับนมวัว ราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย จึงจัดว่าเป็นนมจากพืชที่ดีที่สุดสำหรับใช้ทดแทนนมวัว แต่รสชาติของถั่ว (beany flavor) อาจไม่ถูกปากในผู้บริโภคบางกลุ่ม บางผลิตภัณฑ์จึงมีการใช้นมถั่วเหลืองผสมกับนมจากพืชชนิดอื่น ๆ และแต่งกลิ่นรสเพิ่มเติม เพื่อให้มีรสชาติดีขึ้น และยังคงมีปริมาณโปรตีนสูง อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อจำกัดสำหรับผู้ที่แพ้ถั่ว
นมจากอัลมอนด์ (almond milk) ถือเป็นนมทางเลือกของกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการจำกัดปริมาณแคลอรี่ เนื่องจากให้พลังงานต่ำเพียง 30 – 35 แคลอรีต่อแก้ว ซึ่งน้อยกว่านมวัวหรือนมถั่วเหลืองในปริมาณที่เท่ากัน นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยไขมันที่ดีและวิตามินอี และมีรสชาติดี แต่มีข้อเสีย คือ มีปริมาณโปรตีนน้อย
         และมีสารอาหารอื่น ๆ เช่น ไขมันดีและไฟเบอร์ต่าง ๆ ในปริมาณที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับการกินอัลมอนด์ชนิดเมล็ด อีกทั้ง ยังมีราคาที่สูง จึงทำให้ผู้ผลิตบางแห่งใส่น้ำลงไปเพื่อเพิ่มปริมาณ นมอัลมอนด์จึงมีลักษณะใส บาง จืด ดูเบาแคลอรี แต่สารอาหารก็เบาตามไปด้วย
         นมจากข้าวโพด (corn milk) และนมจากข้าว (rice milk) มีปริมาณโปรตีนไม่มากนักเมื่อเทียบกับนมวัว ส่วนใหญ่อุดมไปด้วยแป้งและน้ำตาล จัดเป็นเครื่องดื่มให้พลังงาน แต่เหมาะสำหรับผู้ที่มีประวัติการแพ้ถั่วหรืออัลมอนด์ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มีคุณค่าทางสารอาหารมากขึ้นทางผู้ผลิตบางรายจึงมีกระบวนการแปรรูปวัตถุดิบที่ช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารในนมจากข้าวโพดหรือข้าวให้มากขึ้น หรือมีการเติมแร่ธาตุและวิตามินเสริม ทั้งนี้ สารอาหารที่เติมเพิ่มเข้าไปในนมอาจมีการตกตะกอน ดังนั้น ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์นมเหล่านี้จึงควรเขย่าขวดหรือกล่องบรรจุภัณฑ์ทุกครั้งก่อนบริโภค เพื่อให้สารอาหารต่าง ๆ ที่เติมเพิ่มเข้าไปกระจายตัวได้ดี
         นมวัวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ เนื่องจากมีปริมาณโปรตีนและแคลเซียมสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มคนจำนวนหนี่งที่ไม่สามารถดื่มนมวัวได้ ไม่ว่าจะจากการแพ้โปรตีนจากนมวัว หรือระบบย่อยอาหารในร่างกายไม่สามารถผลิตเอนไซม์แลคเตสได้เพียงพอ ด้วยเหตุนี้ ผลิตภัณฑ์นมจากพืช ได้แก่ นมจากถั่วเหลือง นมจากอัลมอนต์ นมจากข้าวโพด และนมจากข้าว จึงได้เข้ามามีบทบาทและเป็นผลิตภัณฑ์นมทางเลือกเพื่อทดแทนนมวัว อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์นมจากพืชมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน และมีสารอาหารไม่เท่ากัน อีกทั้งยังมีโปรตีนและแคลเซียมน้อยกว่านมวัวอีกด้วย ผู้บริโภคจึงควรรับประทานอาหารประเภทอื่นเสริมเพิ่มเติม เช่น โปรตีนจากไข่หรือปลา หรือแคลเซียมจากปลาตัวเล็ก เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

เอกสารอ้างอิง
1. มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะเภสัชศาสตร์. ผลิตภัณฑ์นมจากพืชกับการใช้บริโภคทดแทนนมวัว. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/426/นมจากพืช/. สืบค้นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561.
2. ภัทรศยา เชาว์รัศมีกุล. นมวัว VS นมพืช ดื่มแบบไหนได้ประโยชน์สูงสุด. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: https://thestandard.co/plant-based-milk-vs-cow-milk-what-difference/. สืบค้นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561.
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.11 seconds. Snitz Forums 2000