สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการวิถีสุขภาพ
 เมื่อตั้งครรภ์ ควรจะออกกำลังกายหรือไม่
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6354 Posts

Posted - 15 Jan 2019 :  12:43:04  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2562


เมื่อตั้งครรภ์ ควรจะออกกำลังกายหรือไม่
อดิษา บุตรแสนโคตร


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


         สวัสดีคะท่านผู้ฟังรายการวิถีสุขภาพทุกท่าน กลับมาพบกันเช่นเคยกับสาระดีๆ ของรายการวิถีสุขภาพ
วันนี้ดิฉันจะมาพูดถึงการดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ ถ้าจะพูดไปในขณะนี้กระแสออกกำลังกาย การดูแลรูปร่างให้ฟิตเฟริม กำลังเป็นที่นิยมทั้งเพศหญิงและเพศชาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่หลายคนหันมาออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพตนเอง โดยเฉพาะในกลุ่มดาราที่เราเห็นกันอย่างชัดเจนว่ามีการดูแลสุขภาพรูปร่างเป็นอย่างดี ไม่เว้นแม้ในช่วงที่มีการตั้งครรภ์ ก็ยังมีการออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์เพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง จนหลายคนกังวลแทนว่า สำหรับหญิงตั้งครรภ์แล้วการออกกำลังกายจะเสี่ยงต่อทารกในครรภ์หรือไม่ จริงๆ แล้วสำหรับคนที่ตั้งครรภ์นั้น สามารถออกกำลังกายได้คะ เพราะการออกกำลังกายในขณะตั้งครรภ์จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย ลดอาการคลื่นไส้ เวียนหัว กล้ามเนื้อเป็นตะคริว ปวดหลัง ลดการเสี่ยงอันตราย คลอดง่ายขึ้น และเพิ่มปริมาณเลือดเลี้ยงทารกในครรภ์ทำให้ได้รับสารอาหารจากแม่มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามต้องประเมินภาวะสุขภาพของตนเอง พื้นฐานความแข็งแรงของร่างกาย และประเมินความหนักของการออกกำลังกาย
ในแต่ละช่วงอายุครรภ์ และต้องมั่นสังเกตอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นขณะออกและหลังออกกำลังกายหากมีอาการผิดปกติต้องรีบปรึกษาสูตินรีแพทย์ ซึ่งข้อควรปฏิบัติในการออกกำลังกายของหญิงตั้งครรภ์ มีดังนี้
         1. ควรดื่มน้ำ 16 ออนซ์ หรือ 480 ซีซี ก่อนการออกกำลังกาย 2 ชั่วโมง และระหว่างการออกกำลังกายทุก ๆ 15 - 20 นาที ให้ดื่มน้ำ 150 - 360 ซีซี เพื่อลดการเกิดภาวะขาดน้ำ เนื่องจากภาวะขาดน้ำจะทำให้มดลูกหดตัว อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น ชั่งน้ำหนักก่อนและหลังออกกำลังกายและดื่มน้ำ 480 ซีซี ต่อน้ำหนักที่ลดลง 1 ปอนด์ หรือ 450 กรัม
         2. รับพลังงานเพิ่มขึ้น 300 กิโลแคลอรีต่อวัน เพื่อรักษาสมดุลของระบบเผาผลาญ
         3. เลือกสถานที่ออกกำลังกายที่อากาศถ่ายเทสะดวกไม่ร้อนหรือชื้นมากเกินไป มีความปลอดภัย
         4. สวมเสื้อผ้าที่ใส่สบายไม่รัดแน่น ระบายอากาศดี ชุดชั้นในประคองเต้านมได้พอดีรองเท้ากระชับแต่ไม่รัดแน่นเกินไป
         5. ในไตรมาสที่สองและสามหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในท่านอนหงาย เนื่องจากมดลูกจะกดทับเส้นเลือดใหญ่ ทำให้ปริมาณเลือดไปสมอง และมดลูกลดลง หรือท่าออกกำลังกายที่สัมพันธ์กับการทำให้อัตราการสูบฉีดเลือดออกจากหัวใจลดน้อยลง
         6. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องกลั้นหายใจมีการเบ่งหรือเพิ่มความดันในช่องท้อง หากเริ่มมีอาการหายใจไม่ทัน เจ็บหน้าอก หน้ามืด เป็นลม มีเลือดหรือของเหลวออกมาจากช่องคลอด หรือมีการการปวดเนื่องจากมดลูกหดตัว มกกว่า 6-8 ครั้งต่อชั่วโมง ควรหยุดออกกำลังกายทันที และรีบพบสูตินรีแพทย์
         7. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บบริเวณท้อง หรือหกล้มตลอดการตั้งครรภ์ เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล ยิมนาสติก ขี่ม้า เทนนิส ดำน้ำ เป็นต้น สำหรับกีฬาที่แนะนำสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ได้แก่ ว่ายน้ำ เนื่องจากการว่ายน้ำจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายตัว กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายแข็งแรง และการฝึกโยคะ เพราะช่วยให้สามารถควบคุมลมหายใจ กล้ามเนื้อแข็งแรงผ่อนคลาย มีสติและสมาธิในระหว่างการคลอด
         สำหรับท่านผู้ฟังท่านใดที่กำลังตั้งครรภ์แล้วอยากออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายก็ลองนำข้อมูลที่นำมาฝากกันในวันนี้ไปลองปฏิบัติดูนะคะ แต่อย่างไรก็พึงระมัดระวังในการออกกำลังกายเพิ่มมากกว่าตอนก่อนตั้งครรภ์นะคะ เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และทารกน้อยในครรภ์คะ สำหรับวันนี้
สวัสดีคะ

แหล่งอ้างอิง
ดนยา สุเวทเวทิน. (2559). แม่ตั้งครรภ์ก็ออกกำลังกายได้. [ออนไลน์].
เข้าถึงได้จาก : http://www.thaihealth.or.th. สืบค้นเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561.
สุวิสา ปานเกษม. (2557). การออกกำลังกายในระยะตั้งครรภ์. วารสารพยาบาลทหารบก, 15(3), 108-113.
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.05 seconds. Snitz Forums 2000