สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการสุขภาพดี-ชีวีมีสุข
 อาหารแก้ปวดประจำเดือน
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6289 Posts

Posted - 15 Jan 2019 :  15:51:05  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2562


อาหารแก้ปวดประจำเดือน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วชิราภรณ์ สุมนวงศ์


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


         สวัสดีค่ะท่านผู้ฟังรายการสุขภาพดี ชีวีมีสุข วันนี้คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ขอเสนอเรื่อง อาหารแก้ปวดประจำเดือน ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหารเพื่อลดหรือบรรเทาอาการปวดประจำเดือนของคุณผู้หญิง การเลือกรับประทานอาหารก็เป็นวิธีหนึ่งที่เราสามารถเลือกนำมาปฏิบัติ นอกเหนือจากการรับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือน โดยวันนี้เราจะมาแบ่งอาหารที่เกี่ยวข้องกับการปวดประจำเดือนออกเป็น 2 ประเภท นั่นคือ อาหารที่ควรรับประทานเพื่อลดอาการปวด กับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อลดอาการปวดประจำเดือนกันนะคะ
         อาหารแบบแรกเป็นอาหารที่ควรรับประทานเพื่อลดอาการปวด ได้แก่
         1. อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ได้แก่ เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน เครื่องในสัตว์ ไข่แดง ผักใบเขียวที่มีสีเขียวเข้ม เช่น ผักโขม เป็นต้น ผลไม้แห้ง เช่น ส้ม มะนาว เพราะในช่วงที่มีประจำเดือนจะมีการเสียธาตุเหล็กจากเลือดประจำเดือนที่ออก
         2. อาหารที่ย่อยง่าย ไม่ทำให้เกิดลมในกระเพาะอาหารและลำไส้ ผักและผลไม้บางชนิดช่วยลดอาการท้องผูกและช่วยขับฮอร์โมนเอสโตรเจนออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น เช่น สับปะรด ลูกพรุน แอปเปิลหรือข้าวกล้อง เป็นต้น แต่มีผลเพิ่มการขับปัสสาวะออกจากร่างกายด้วยจึงทำให้มีผลต่อการสูญเสียเกลือแร่จำพวกโปแตสเซียมมากขี้นจึงควรรับประทานผลไม้ที่เพิ่มโปแตสเซียมด้วย เช่น กล้วย ส้ม องุ่น มะละกอ ส้มโอ อะโวคาโด รวมทั้งผักใบเขียว มันฝรั่ง มะเขือเทศ และ ถั่วต่าง ๆ โดยเฉพาะถั่วลิสง
         3. วิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ ที่ควรรับประทานเสริม ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 6 วิตามินบีรวม วิตามินซี วิตามินอี โปแตสเซียม แมกนีเซียม สังกะสี และทองแดง จะช่วยป้องกันและบรรเทากลุ่มอาการก่อนมีระดูและอาการปวดประจำเดือนได้ ซึ่งสารอาหารที่มีวิตามินและเกลือแร่ดังกล่าว ได้แก่ เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน เครื่องในสัตว์ นม ไข่ ถั่วต่าง ๆ ผักใบเขียวที่มีสีเขียวเข้ม เช่น ผักคะน้า เป็นต้น กล้วย เมล็ดธัญญพืช เช่น ข้าวกล้อง จมูกข้าวสาลี เป็นต้น น้ำมันดอกพริมโรส หรือ น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส ก็เป็นตัวหนึ่งที่ให้กรดอะมิโนที่จำเป็น ได้แก่ ไลโนเลอิก ซึ่งเป็นสารต้นกำเนิดการสร้างสารพรอสตาแกรน-ดินอี 1 ออกฤทธิ์ลดการอักเสบตามร่างกาย และช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยให้เกิดภาวะสมดุลของฮอร์โมน ลดอาการหงุดหงิด ซึมเศร้า เจ็บเต้านม บวมน้ำ ปวดศีรษะ
         4. รอยัลเยลลี หรือที่หลาย ๆ ท่านรู้จักกันในชื่อของ นมผึ้ง รอยัลเยลลีสามารถใช้บรรเทาอาการก่อนมีระดู อาจเนื่องมาจากส่วนประกอบของวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามินบีรวม เกลือแร่ กรดอะมิโนที่สำคัญ คือ ไทโรซีน ทำให้ช่วยบรรเทาอาการเกี่ยวกับจิตใจที่เปลี่ยนแปลงในช่วงก่อนมีระดู และสามารถช่วยควบคุมวงจรการมีประจำเดือนและบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้
         สำหรับอาหารอีกประเภทที่เกี่ยวข้องก็คือ อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อลดอาการปวดประจำเดือนโดยควรงดหรือลดอาหารเหล่านั้นลงได้แก่ อาหารที่มีไขมันสูง และอาหารรสจัด เพราะอาหารดังกล่าวทำให้เกิดกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนได้มากขึ้น หากต้องรับประทานอาหารที่มีไขมัน ควรเลี่ยงอาหารที่มีไขมันจากสัตว์บก และเลือกไขมันจากพืช เช่น น้ำมันข้าวโพด น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน เป็นต้น เพราะไขมันจากสัตว์จะทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มมากขึ้น ควรรับประทานอาหารโปรตีนชนิดอื่นทดแทน เช่น ปลาหรืออาหารทะเล เพราะน้ำมันจากอาหารทะเลช่วยปรับสมดุลไขมันในร่างกาย ซึ่งส่งผลไปถึงการสร้างพรอสตาแกลนดินแต่ละชนิดให้สมดุล สำหรับเครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น โคล่า ช็อคโกแลต กาแฟ ชา เครื่องดื่มชูกำลังที่ผสมคาเฟอีน เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้มีคาเฟอีนซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของหัวใจในการสูบฉีดเลือดให้แรงขึ้นอาจทำให้เลือดประจำเดือนออกมาก หรือมีอาการปวดประจำเดือนได้หากรับประทานมากเกินไป
         นอกจากนี้คาเฟอีนยังเป็นสารตัวหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มมีธัยแซนธีนซึ่งทำให้เกิดอาการวิตกกังวลและเครียดเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีอาการเจ็บเต้านมเพิ่มขึ้นด้วย ส่วนเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์จะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย หมดแรง ชาตามกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น และยังทำให้ความรู้สึกอยากรับประทานของหวานเพิ่มขึ้นด้วย และของหวานเองก็จะทำให้อารมณ์หงุดหงิดและเปลี่ยนแปลงง่าย นอกจากนี้การดื่มน้ำเย็นหรือการรับประทานอาหารเย็น ๆ ในบางรายจะไม่ทำให้เกิดอาการปวดประจำเดือนเพิ่มขึ้น แต่ในบางคนอาจทำให้เกิดอาการปวดประจำเดือนได้เนื่องจากความเย็นทำให้มดลูกและลำไส้บีบตัวมากขึ้น แต่ก็ไม่มีข้อห้ามในการดื่มน้ำเย็นหรือรับประทานอาหารเย็น ส่วนการดื่มน้ำมะพร้าวขณะมีประจำเดือนมาไม่มีข้อห้ามเพียงแต่อาจจะทำให้เลือดประจำเดือนไหลน้อยลงในวันแรก ๆ และจะไหลมากขึ้นในวันต่อมาเท่านั้น
         จะเห็นได้ว่าอาหารที่รับประทานก็สามารถช่วยบรรเทาหรือลดอาการปวดประจำเดือนของคุณผู้หญิงได้ แต่หากอาการปวดยังคงรุนแรงอาจต้องรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ และ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอาการต่อไป สำหรับวันนี้รายการสุขภาพดี ชีวีมีสุข ก็หมดเวลาลงแล้ว พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีค่ะ

บรรณานุกรม
ธิติกรณ์ วาณิชย์กุล. ปวดประจำเดือน. (ออนไลน์), 2012. แหล่งที่มาของข้อมูล http://www.phyathai.com/medicalcenterdetail_article/4/413/PYT1/th
เมธาพันธ์ กิจพรธีรานันท์ , จิตติมา รุจิเวชพงศธร และ ภาวิน พัวพรพงษ์ (บรรณาธิการ)(2553). สูตินรีเวชวิทยาพื้นฐาน. กรุงเทพ : ไฮเอ็ดพับลิชชิ่ง
สุกัญญา ชัยกิตติศิลป์ และคณะ (บรรณาธิการ) (2551). เรื่อง (ไม่)ลับ.. ของคุณผู้หญิง (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพ : บริษัทสรรพสาร จำกัด.
Arti Patel. Foods For Cramps: 10 Natural Ways To Fight Period Cramps . (ออนไลน์), 2014.แหล่งที่มาของข้อมูล http://www.huffingtonpost.ca/2012/07/26/foods-for-cramps-10-foods_n_1701837.html
LeMone, P (Ed.).(2011). Medical –surgical nursing: critical thinking in client care Volume 3. Australia : Midland Typesetters .
The Physicians Committee . Using Foods Against Menstrual Pain. (ออนไลน์), มปป. แหล่งที่มาของข้อมูล http://www.pcrm.org/pdfs/health/pv_menspain.pdf
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.06 seconds. Snitz Forums 2000