สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการสุขภาพดี-ชีวีมีสุข
 กระดูกคอเสื่อม
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6354 Posts

Posted - 15 Jan 2019 :  15:59:57  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2562


กระดูกคอเสื่อม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วชิราภรณ์ สุมนวงศ์


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


         สวัสดีค่ะท่านผู้ฟังรายการสุขภาพดี ชีวีมีสุข วันนี้คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ขอเสนอเรื่อง กระดูกคอเสื่อม ซึ่งทางการแพทย์ก็คือ โรคหมอนรองกระดูกคอเสื่อม หรือ โรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม ซึ่งสามารถพบได้บ่อยทั้งเพศชายและเพศหญิง ส่วนใหญ่พบในผู้สูงอายุ
         สาเหตุของกระดูกคอเสื่อมอาจเกิดจากอุบัติเหตุโดยตรงที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บของหมอนรองกระดูกบริเวณต้นคอ ทำให้มีการเคลื่อนหรือกดทับไขสันหลังหรือเส้นประสาท อีกสาเหตุหนึ่งไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ ที่พบได้บ่อยๆ คือกลุ่มที่มีการใช้คอหรือใช้กล้ามเนื้อแผ่นหลังที่ผิดลักษณะ เช่น การนั่งเล่นทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือการใช้อุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ ในปัจจุบัน เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือโน๊ตบุ๊ค โดยใช้เป็นเวลานานๆ การอยู่ในท่าทางการทรงตัวที่ไม่ถูกต้อง เช่น ก้มคอมากเกินไป นอนคว่ำอ่านหนังสือ อยู่ในท่าที่ผิดปกตินานๆ หรือทำงานขยับคอซ้ำในท่าเดิม ๆ เป็นต้น นอกจากนี้การเกิดแรงกด แรงบิด และแรงตึงเครียดจากการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน ก็ทำให้เกิดโรคกระดูกคอเสื่อม ซึ่งโดยทั่วไปถ้ามีการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลังส่วนคอมากกว่า 600 ครั้ง ในแต่ละชั่วโมงจะถือว่ามีการใช้งานมากเกินไป บางรายยังเริ่มแสดงอาการให้เห็นตั้งแต่อายุ 35-40 ปี โดยความสามารถในการเคลื่อนตัวของข้อจะเริ่มเสียไปทีละน้อย ทำให้เวลาขยับตัวเหลียวมองไปด้านหลังมีอาการเคลื่อนไหวคอได้ไม่สะดวก
         โรคกระดูกคอเสื่อมทำให้กระดูกสันหลังส่วนคอยุบตัวลง ข้อต่อของกระดูกแต่ละข้อจึงมีการเสียดสีกันและเสื่อมลง ทำให้กดทับเส้นประสาทที่อยู่ใกล้เคียง จึงทำให้มีอาการต่าง ๆ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
         1. กลุ่มอาการที่เกิดจากการเสื่อมของหมอนรองกระดูกและภาวะกระดูกที่คอโดยตรง จะมีอาการปวดคอ และเคลื่อนไหวคอลำบาก อาการมักจะเป็นมากเวลาอยู่ในท่านั่งหรือยืน แต่ถ้านอนพักอาการจะดีขึ้น มักปวดตรงกลางคอ มีร้าวปวดมาที่สะบักด้านใน บริเวณไหล่ และมักพบการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อร่วมด้วย
         2. กลุ่มอาการที่เส้นประสาทถูกกดทับ จะมีอาการปวดร้าวลงมาที่แขนและมือ อาการจะมากตอนลุกนั่งหรือยืน ซึ่งเกิดจากน้ำหนักศีรษะถ่วงให้ศีรษะกดตรงเส้นประสาทคอ ซึ่งถ้านอนพักอาการปวดร้าวลงแขนจะดีขึ้น นอกจากนี้ผู้ป่วยจะมีอาการปวดร้าวลงแขน แรกๆ จะมีอาการปวด ต่อมาจะมีอาการชาร่วมด้วย ถ้ากดนานเข้าจะพบภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้
         3. กลุ่มอาการของไขสันหลังถูกกดทับ อาการปวดอาจมีไม่มาก ผู้ป่วยจะมาด้วยอาการอ่อนแรง โดยเฉพาะขา เดินเซ ไม่มั่นคง มีอาการเกร็งกล้ามเนื้อ เดินลำบาก นอกจากนี้ในบางรายอาจมีอาการร่วม เช่น ในกรณีที่กระดูกคอมีกระดูกงอกอาจไปเบียดหลอดอาหาร ทำให้มีอาการกลืนลำบากได้ บางรายไปกดเส้นเลือดทำให้มีอาการเวียนศีรษะ มีเสียงในหู เป็นต้น
         สำหรับการรักษาโรคกระดูกคอเสื่อม ทำได้โดยการทำกายภาพบำบัด การนวดบรรเทาอาการเจ็บปวด และการใช้เครื่องมือช่วยเพื่อผ่อนแรงกล้ามเนื้อคอ ในรายที่มีอาการรุนแรงควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษา ซึ่งการรักษาอาจเริ่มจากการให้ยาลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อคอ ซึ่งมีทั้งยารับประทานและยาฉีด แต่ในรายที่มีอาการเจ็บ ชา หรืออ่อนแรงลงที่แขนถือว่าเป็นสัญญาณอันตราย ต้องรีบตรวจรักษาอย่างละเอียด ด้วยเครื่อง MRI Scan เพื่อวินิจฉัยโรคได้ถูกต้อง แต่ถ้ามีอาการแขนชาหรืออ่อนแรงมาก อาจต้องผ่าตัดเพื่อรักษาการทำงานของเส้นประสาทที่ถูกกด
         นอกจากการรักษาข้างต้นแล้ว กระดูกคอเสื่อมสามารถป้องกันได้ก่อนที่อาการจะรุนแรง โดยการปรับเปลี่ยนอิริยาบถต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การนั่งทำงานในท่าที่เหมาะสมได้แก่ นั่งหลังตรง นั่งให้เต็มก้นคือหลังตรงชิดขอบด้านในของเก้าอี้ การนั่งพิงพนัก จะช่วยเรื่องการจัดระเบียบหลัง ทำให้หลังตรงโดยอัตโนมัติตามแนวของพนักพิง แต่ถ้าไม่ได้นั่งพิงพนัก ต้องพยายามฝึกนั่งหลังตรงตลอดเวลา พยายามยืดไหล่ ตั้งคอตรง ไม่ควรนั่งท่าเดียวนาน ๆ ควรลุกเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ การเลือกหนุนหมอนที่มีความเหมาะสมกับคอ อาจใช้หมอนใบเล็ก ๆ รองใต้คอ ท่าทางการทรงตัวเวลาเดินหรือยืนควรให้ศีรษะตั้งตรง ไม่ก้มหรือเงยมากเกินไป ไม่ควรโน้มศีรษะลงขณะอ่านหนังสือ เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอทำงานหนักกว่าปกติ แต่ควรยกหนังสือให้ตั้งขึ้นในระดับสายตา โดยอาจวางตั้งบนกองหนังสือหรือที่วางหนังสือสำหรับอ่าน ส่วนเวลาขับรถควรเคลื่อนลำตัวให้ใกล้พวงมาลัย ไม่ห่างจนเกินไปเพราะจะทำให้ต้องเกร็งกล้ามเนื้อคอมาก สำหรับการบริหารร่างกายขอเสนอแนะท่าในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อคอ และทำให้กล้ามเนื้อคอแข็งแรง ดังนี้
         1. ท่ายืดกล้ามเนื้อคอให้ผ่อนคลาย โดยยกมือขวาข้ามมาจับศีรษะข้างซ้ายแล้วออกแรงกดคอให้เอียงมาทางขวา จะรู้สึกตึงที่คอข้างซ้าย นับ 1 ถึง 20 แล้วจึงปล่อยมือให้ลำคอกลับมาอยู่ในท่าตรง แล้วยกมือซ้ายข้ามมาจับศีรษะข้างขวากดศีรษะให้เอียงมาทางซ้าย นับ 1 ถึง 20 แล้วจึงปล่อยมือให้ลำคอกลับมาอยู่ในท่าตรง
         2. ท่าบริหารที่ช่วยทำให้กล้ามเนื้อคอแข็งแรง ทำโดย ท่าที่ 1 ยกฝ่ามือขวาวางที่ศีรษะข้างขวาบริเวณเหนือใบหู ออกแรงดันศีรษะมาทางขวาในขณะที่มือขวาก็ออกแรงต้านไว้อย่าให้ศีรษะเอียงลงมา จะรู้สึกเกร็งกล้ามเนื้อที่คอทำค้างไว้ นับ 1-10 ท่าที่ 2 เอาฝ่ามือประสานกันแล้วเอามาวางที่ศีรษะด้านหลังเหนือท้ายทอยเล็กน้อยแล้วออกแรงดันศีรษะไปทางด้านหลังในขณะที่ฝ่ามือก็ออกแรงต้านไว้ทำค้างไว้ นับ 1-10 ท่าที่ 3 ยกฝ่ามือซ้ายวางที่ศีรษะข้างซ้ายบริเวณเหนือใบหู ออกแรงดันศีรษะมาทางซ้ายในขณะที่มือซ้ายก็ออกแรงต้านไว้ ทำค้างไว้ นับ 1-10 และท่าที่ 4 เอาฝ่ามือที่ประสานกันวางทีหน้าผากแล้วพยายามดันศีรษะมาทางด้านหน้า ในขณะที่ฝ่ามือออกกแรงต้านไว้ให้คออยู่ในท่าตรงทำค้างไว้ นับ 1-10 ทำครบทั้งด้านขวา ด้านหลัง ด้านซ้าย และด้านหน้านับเป็น 1 ครั้ง ให้ทำชุดละ 8-10 ครั้ง วันละ 3 ชุด เท่านี้ท่านก็จะมีกล้ามเนื้อคอที่แข็งแรงซึ่งจะช่วยป้องกันโรคกระดูกคอเสื่อมหรือช่วยลดอาการปวดสำหรับท่านที่มีอาการแล้ว
         สำหรับเรื่องกระดูกคอเสื่อมในวันนี้ คงเป็นประโยชน์กับท่านผู้ฟังทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับวันนี้เวลาหมดลงแล้ว พบกันใหม่โอกาสหน้ากับเรื่องราวดี ๆ ในรายการสุขภาพดีชีวีมีสุข สวัสดีคะ

บรรณานุกรม
ชัยพฤกษ์ ปั้นดี. หมอนรองกระดูกคอเสื่อมโรคฮิตของคนทำงาน. (ออนไลน์), 2559. แหล่งที่มาของข้อมูล https://www.samitivejhospitals.com/th/หมอนรองกระดูกคอเสื่อม/
พุทธิพร. หมอแนะท่าบริหารคอให้แข็งแรงป้องกัน โรคกระดูกคอเสื่อมก่อนวัย. (ออนไลน์), 2553. แหล่งที่มาของข้อมูล https://www.thairath.co.th/content/58559.
Ignatavicius, D.D., & Workman, M.L. (2013). Medical-surgical nursing: Patient-centered collaborative care (7th ed). Philadelphia: W.B. Saunder.
Mayo Clinic Staff. Cervical spondylosis. (ออนไลน์), 2018. แหล่งที่มาของข้อมูล https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/cervical-spondylosis/symptoms-causes/syc-20370787
Smeltzer, S.C., Bare, B.G., Hinkle, J.L., & Cheever, K.C. (2014). Brunner & Suddarth's textbook Of medical-surgical nursing (12th ed.). Philadelphia: Wolters Kluwer business/ LippincottWilliams & Wilkins.
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.06 seconds. Snitz Forums 2000