สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการวิถีสุขภาพ
 ดูฉลากโภชนาให้เป็น ลดเค็ม ลดโรค
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6420 Posts

Posted - 19 Jun 2019 :  12:41:28  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2562


ดูฉลากโภชนาให้เป็น ลดเค็ม ลดโรค
ชัยนันท์ เหมือนเพ็ชร์


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


         สวัสดีครับคุณผู้ฟังทุกท่าน คุณผู้ฟังเคยเห็นซองขนมสีสันสดใส ตั้งเรียงรายบนชั้นวางของภายในร้านสะดวกซื้อ ล่อตาล่อใจทุกเพศทุกวัย ทั้งรสชาติที่แปลกใหม่และรสชาติที่คุ้นเคย ด้วยเหตุผลสั้นๆ ที่ว่าอร่อยดี รู้หรือไม่ครับว่า นอกจากความอร่อยแล้ว ขนมขบเคี้ยวในมือของคุณยังแฝงไปด้วยโซเดียม ซึ่งหากร่างกายได้รับในปริมาณที่มากเกินไป จะเสี่ยงต่อโรคหัวใจ หลอดเลือดอุดตัน ความดันโลหิตสูง และไตวายในที่สุด
         องค์การอนามัยโลก แนะนำการบริโภคโซเดียมที่เหมาะสม ไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบเท่าเกลือ 5 กรัม หรือ 1 ช้อนชา ในขณะที่ผู้ใหญ่ไทยบริโภคโซเดียมสูงกว่าที่กำหนดถึงสองเท่า สิ่งที่น่าจับตามองคือ เด็กไทยบริโภคโซเดียมเกิน 5 เท่า หนึ่งในพฤติกรรมติดเค็มของเด็ก มาจากการปรุงอาหารของผู้ปกครอง พ่อแม่หากจะเลือกอาหารและขนมให้ลูก พ่อแม่สามารถบอกให้ลูกรู้ถึงคุณประโยชน์ของอาหารแต่ละประเภท เช่น อาหารกึ่งสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว สิ่งสำคัญคือ ต้องดูฉลากปริมาณโซเดียมหรือแบ่งบริโภคต่อมื้อให้เป็น ไม่ควรบริโภคจนหมดซองในมื้อเดียว รวมทั้งควรสร้างวินัยในการบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ ถ่ายทอดความรู้ในเรื่องขนมขบเคี้ยวและอาหารให้พี่เลี้ยง และส่งเสริมการบริโภคผักผลไม้ เป็นต้น
         วิธีสังเกตปริมาณและคำนวณโซเดียม โดยข้อมูลโภชนาการด้านข้างหรือหลังซองอาหาร จะบ่งบอกว่า ภายในบรรจุภัณฑ์นี้ มีปริมาณโซเดียมเท่าไหร่ สิ่งที่ควรสังเกตต่อมาคือ ต้องดูที่จำนวนหน่วยบริโภคต่อซองด้วย เช่น ขนมมันฝรั่งทอดยี่ห้อหนึ่ง ระบุว่า มีโซเดียม 170 มิลลิกรัม ในขณะที่จำนวนหน่วยบริโภคต่อซอง คือ สองหน่วยบริโภค สรุปได้ว่า ขนมถุงนี้ควรที่จะแบ่งบริโภคสองครั้ง แต่ถ้าบริโภคหมดในครั้งเดียว ก็จะได้รับโซเดียม 170 คูณ 2 เท่ากับ 340 มิลลิกรัม นั่นเอง นอกจากนี้ ยังมีฉลากโภชนาการอีกแบบที่เรียกว่า ฉลาก หวาน มัน เค็ม อยู่หน้าซองขนมโดยจะบอกปริมาณพลังงาน น้ำตาล ไขมัน และโซเดียม ซึ่งคิดเป็นปริมาณต่อถุงอยู่แล้ว จึงสามารถสังเกตได้และง่ายในการเลือกซื้อ นอกจากนี้ยังมีวิธีลดโซเดียมแบบง่าย ๆ ที่จะทำให้ห่างไกลเค็มและห่างไกลโรคได้ไม่ยาก ได้แก่
         1. หากปรุงอาหารเอง ควรลดปริมาณเครื่องปรุงในอาหาร เช่น น้ำปลา ซอส ซีอิ้ว น้ำมันหอย ผงชูรส และควรตวงก่อนปรุงทุกครั้ง
         2. หากกินข้าวนอกบ้าน หลีกเลี่ยงการปรุงรสเพิ่ม จากเครื่องปรุงต่าง ๆ และไม่ควรซดน้ำแกงหรือน้ำซุปจนหมด เพราะโซเดียมจากเครื่องปรุงต่างๆ จะละลายอยู่ในน้ำแกงและน้ำซุป
         3. หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสจัด อาหารหมักดอง แช่อิ่ม อาหารแปรรูป อาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว หรือเลือกกินอาหารธรรมชาติ แต่ถ้าจำเป็นต้องกิน ควรอ่านฉลากโภชนาการทุกครั้ง และเลือกอาหารที่มีโซเดียมน้อยที่สุด
         4. ควรลดการกินขนมหวานที่มีโซเดียม เช่น กล้วยบวชชี ขนมอบทุกชนิดที่ใส่ผงฟู เช่น ขนมปัง เค้ก คุ้กกี้
         ประโยชน์ของฉลากโภชนาการ ไม่ได้ระบุเฉพาะข้อมูลของโซเดียมเท่านั้น แต่ยังระบุข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเลือกบริโภคอีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ว ก่อนจะหยิบซื้ออาหาร ขนมขบเคี้ยวลงตะกร้า ควรตรวจข้อมูลโภชนาการจากฉลากโภชนาการให้เป็นนิสัย เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเองและคนในครอบครัวตลอดไป สวัสดีครับ

อ้างอิง
ไพโรจน์ เสาน่วม. (2562). โซเดียมปีศาจร้าย ทำลายสุขภาพ. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. สืบค้นได้จาก https://www.thaihealth.or.th/ สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2562.
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.12 seconds. Snitz Forums 2000