สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการสุขภาพดีมีสุข
 จะเผาผลาญไขมันต้องออกกำลังกาย 10 นาทีขึ้นไป
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6420 Posts

Posted - 19 Jun 2019 :  14:04:58  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2562


จะเผาผลาญไขมันต้องออกกำลังกาย 10 นาทีขึ้นไป
นงค์นุช แน่นอุดร


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


         เราเคยสงสัยไหมว่า ทำไมเวลาที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลังกายอย่างน้อยที่สุดจะต้องเป็น 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรืออย่างต่ำต้องไม่ต่ำกว่า 30 นาที ต่อวัน แล้วจะต้องออกกำลังกายกี่นาที ร่างกายถึงจะเริ่มเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
         ไขมันได้ถูกสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆที่อยู่ในร่างกาย ร่างกายคนเราจะเก็บสะสมพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน ที่ได้รับจากอาหารที่เราทานเข้าไป โดยคาร์โบไฮเดรตจะถูกเก็บสะสมเป็นไกลโคเจน ซึ่งสะสมอยู่ในตับและกล้ามเนื้อ โปรตีนจะถูกเก็บไว้ในรูปแบบของกล้ามเนื้อ ส่วนไขมันจะถูกเก็บสะสมเอาไว้ใต้ผิวหนังและรอบๆอวัยวะภายในของร่างกาย คนส่วนใหญ่จะมีไขมันในร่างกายที่ประมาณ 15-25% ของน้ำหนักตัว
         เมื่อเราออกกำลังกายในแบบต่าง ๆ พลังงานที่เราใช้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน
         1.พลังงาน "ด่วนทันใจ" เป็นพลังงานแรก ที่ร่างกายสามารถนำมาใช้ ก็คือพลังงานที่สะสมอยู่ในเซลล์ ภาษาคุณหมอจะเรียกกันว่าเป็นพลังงานเพื่อเอาตัวรอด เช่น คนจะเอาเข็มมาจิ้มหน้า ก้อนหินกำลังจะหล่นใส่หัว เป็นต้น พลังงานพวกนี้มีสะสมอยู่น้อย ร่างกายดึงมาใช้ได้ประมาณ 20 วินาทีเท่านั้น คือมาไวไปไวเหมือนจุดไม้ขีดไฟ ใช้ไม่นานก็จะหมด
         2.พลังงานส่วนที่ 2 เรียกว่า "อึดได้แต่ไม่นาน" เพราะได้จากการสลายไกลโคเจน ทำให้ได้พลังงานที่สูงและรวดเร็ว เป็นพลังงานที่สะสมอยู่ในกล้ามเนื้อ แต่พลังงานในส่วนนี้อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดกรดแลคติกขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อเมื่อยล้าขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นเป็นตะคริวได้หากไม่หยุดออกกำลังกายหรือไม่ผ่อนความหนักลง พลังงานนี้นำมาใช้ในช่วง 20 วินาที ถึง 2 นาทีแรกของการออกแรงเท่านั้น แล้วก็จะลดลง ถ้าเปรียบก็เหมือนกับถ่านไฟฉาย คืออยู่ได้อึดกว่าแต่ถึงเวลาก็หมดอยู่ดี
         3. พลังงานส่วนสุดท้าย เรียกว่า "ไม่หนักแต่นาน" เป็นส่วนที่ได้จากการใช้ออกซิเจนในการสันดาปหรือเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ทำให้เกิดการการเผาผลาญไขมันที่สะสมในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งพลังงานในระบบนี้ เปรียบได้กับแบตเตอรี่ที่ร่างกายมีอยู่มหาศาลและสามารถใช้ได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ร่างกายสามารถออกแรงได้เป็นเวลานาน ยิ่งถ้าออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง 10 นาทีขึ้นไป ร่างกายก็จะใช้พลังงานในส่วนนี้ที่ได้จากการเผาผลาญไขมันอย่างเต็มที่
         ทางการแพทย์จึงแนะนำว่าการออกแรงในระดับปานกลางขึ้นไปจะได้ผลดีที่สุด เราจะได้ไม่หมดแรงไปเสียก่อน และพอออกกำลังกายจนถึงนาทีที่ 10 ร่างกายก็จะเริ่มเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น หลังนาทีที่ 13 -20 จะเป็นการเข้าสู่ช่วงการเผาผลาญไขมันอย่างจริงจังโดยไม่กลับไปใช้พลังงานจากส่วนแรกหรือส่วนที่สองอีก สมมติว่าถ้าเราออกกำลังกายได้ 30 นาทีด้วยแรงปานกลางและต่อเนื่องกันโดยไม่หยุดพัก เราก็จะสามารถ เผาผลาญไขมันได้เต็มที่ถึงราว 18 นาทีกันเลยทีเดียว
         นี่อาจเป็นคำตอบที่ว่า ทำไมบางคนออกกำลังกายเท่าไรก็ไม่ผอมสักที คงเป็นเพราะออกกำลังกายไม่ถึง 10 นาที ก็หยุดพักหรือลดระดับการออกกำลังกายลง หรือทำไม่ต่อเนื่อง ร่างกายที่กำลังจะใช้พลังงานจากการเผาผลาญไขมันก็หยุดเสียก่อน ทำให้ระบบการดึงเอาพลังงานออกมาใช้ของร่างกาย ต้องย้อนกลับไปใช้พลังงานจากส่วนแรก หรือส่วนที่สองสลับกันไปมา ทำให้ไม่ได้เผาผลาญไขมันเต็มๆที่เสียที และถ้าทำได้รวม ๆ รวมๆกันอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ ร่วมกับการทานอาหารแบบ 2:1:1 (ผัก2ส่วน : ข้าวแป้ง1ส่วน : โปรตีน1ส่วน) ด้วย ก็จะทำให้ลดน้ำหนักได้ผลดียิ่งขึ้น และลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

แหล่งอ้างอิง
ไขมันเริ่มสลาย เมื่อออกกำลังกาย 10 นาทีขึ้นไป. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก: https://www.thaihealth.or. th/Content/45483-ไขมันเริ่มสลาย%20เมื่อออกกำลังกาย%2010%20นาทีขึ้นไป.html. (วันที่ค้นหาข้อมูล : 10 พฤษภาคม 2562).
ไขมันเริ่มสลาย เมื่อออกกำลังกาย 10 นาทีขึ้นไป. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก: https://thaihealthlifestyle.com/article/exercise_more10mins/. (วันที่ค้นหาข้อมูล : 10 พฤษภาคม 2562).
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.03 seconds. Snitz Forums 2000