สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการวิถีสุขภาพ
 ปฏิบัติการลดหวาน ลดโรค (ตอนที่ 1)
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6420 Posts

Posted - 09 Sep 2019 :  12:33:16  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2562


ปฏิบัติการลดหวาน ลดโรค (ตอนที่ 1)
อดิษา บุตรแสนโคตร


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


         สวัสดีคะท่านผู้ฟังรายการวิถีสุขภาพทุกท่าน ท่านผู้ฟังเป็นอีกหนึ่งคนหรือไม่ที่อยู่ในกลุ่มคนติดหวาน
ชอบกินขนมหวาน น้ำดื่มลดหวาน หรือแม้กระทั่งอาหารลดหวานต่าง ๆ หลายท่านทราบดีว่าการทานอาหารที่มีปริมาณน้ำตาล หรืออาหารที่ความหวานมากๆ นั้น ทำให้เราได้รับพลังงานที่เกินความจำเป็น เกิดการสะสมในร่างกายจนมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น และเกิดโรคต่าง ๆ ตามมา หลายท่านที่รักสุขภาพมีความพยายามที่จะลดการกินหวาน แต่เราก็ทราบกันดีว่าการลดเลิก จาการติดอาหารรสหวานเป็นเรื่องที่ยากลำบาก อาจเพราะความตั้งใจไม่พอ
สื่อโฆษณาอาหารเครื่องดื่มที่ล่อให้เกิดความอยากทานอาหารรสหวานจดอดกินไม่ได้ นั้น เป็นตัวกระตุ้นพฤติกรรมการการติดหวานของเราให้เลิกรสหวานยากขึ้นได้มากๆ เลยคะ วันนี้ดิฉันจึงนำเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยลดการกินหวานแบบค่อยเป็นค่อยไปมาฝากกันคะ
         เริ่มจากการตั้งคำถามกับตัวเองเพื่อลดการกินหวานกันก่อนคะ เพื่อให้ตัวเราเห็นว่าการติดการกินหวานได้อย่างไร โดยเริ่มจากคำถามที่ 1 การติดหวานในตอนนี้ทำให้เกิดปัญหาอะไร กับร่างกายและการใช้ชีวิตบ้าง เช่น น้ำหนักขึ้น เสื้อผ้าชุดเดิมใส่ไม่ได้ ไม่มั่นใจในตนเอง และมีอาการเหนื่อยง่ายขึ้น เป็นต้น คำถามที่ 2 หากติดหวานแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต เช่น อาจทำให้เป็นโรคเบาหวาน ไตวาย หรือส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในอนาคตอย่างไร คำถามที่ 3 ถ้าเปลี่ยนพฤติกรรมลดกินหวานได้ จะมีอะไรดีๆ เกิดขึ้นบ้าง เช่น น้ำหนักลดลง ร่างกายแข็งแรงขึ้นไม่เหนื่อยง่าย บุคลิกภาพดีขึ้น มั่นใจในตัวเองมากขึ้น ซึ่ง 3 คำถามนี้จะช่วยสร้างแรงจูงใจ ให้เราตั้งใจในการเปลี่ยนพฤติกรรมการ
กินหวาน และเมื่อเริ่มสร้างแรงจูงใจจากคำถามที่กล่าวมาได้แล้ว ก็มาเข้าสู่แผนปฏิบัติการลดหวาน ลดโรค กันคะ
การสร้างแผนการลดหวานของแต่ละคนนั้น ต้องกำหนดให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของตนเอง ดูสภาพจิตใจ และความพร้อมในการลงมือปฏิบัติ โดยเริ่มที่การหาแรงจูงใจให้ตัวเองก่อน ไม่ว่าจะเป็นแรงจูงใจที่มาจากทางลบหรือทางบวก ทางบวก
ก็เช่น มีสุขภาพดีแข็งแรง ทางลบก็เช่น ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง น้ำหนักเกินหรือมีรูปร่างอ้วน เมื่อมีแรงจูงใจแล้วจากนั้นก็กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนในการลดหวาน เช่น กินขนมหวานแค่สัปดาห์ละ 1 ชิ้น หยุดดื่มน้ำอัดลม หรือถ้ารู้สึกว่าเป็นไปได้ยาก อาจกำหนดเป้าหมายให้ทำง่ายขึ้น เช่น ดื่มน้ำอัดลมได้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง แล้วค่อยๆ กำหนดเป้าหมายการลดหวานให้มากขึ้น สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็น 2 สัปดาห์ ดื่มน้ำอัดลมได้ 1 ครั้ง ทำไปเรื่อยๆ จนเริ่มจนหยุดดื่มได้ นอกจากนี้ควรมีแผนสำรองเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการกินหวาน อาทิ เข้าสู่ฤดูการผลไม้สุดโปรดอย่างทุเรียน ก็ตั้งเป้าว่าจะกินแค่ปริมาณเล็กน้อย หรือ แค่ 1 พลู ตลอดฤดูกาลเท่านั้น และกินผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยแทน และเมื่ออยู่ที่บ้านควรวางของหวานให้หยิบฉวยได้ยาก หรือเป็นไปได้ก็ไม่ซื้ออาหารหวานเข้าบ้านเลย แล้วเปลี่ยนเป็นการซื้อผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยไว้กินแทน ก็จะช่วยเสริมการความคุมการกินหวานได้เพิ่มขึ้น หาคนช่วย เช่น ถ้าจะมีคนซื้อของมาฝากก็บอกเขาว่าช่วงนี้
ลดหวาน คุมน้ำหนัก ขอของฝากเป็นผลไม้แทน เป็นต้น การมีความรู้เรื่องการกินก็จำเป็นและช่วยเราในการกำหนดอาหารหรือแคลอรีในการกินได้ เช่น ไม่ควรกินน้ำตาลเกินวันละ 6 ช้อนชา สะกดตัวเองด้วยคำพูด เช่น “ฉันต้องแข็งแรงไม่ป่วยแล้ว” “ทำเพื่อลูก” หรือ “ฉันจะกลับไปใส่กางเกงตัวโปรดให้ได้” อิทธิพลของคำพูดจะช่วยในการควบคุมตัวเองได้
         นอกจากการสร้างแรงจูงใจ ตั้งเป้าหมาย ความรู้ในการบริโภคอาหารที่ถูกต้องแล้ว การฝึกควบคุมตนเอง
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกาย และการจัดการอารมณ์ไม่ให้เครียด ก็เป็นอีกทางที่จะช่วยให้เราควบคุมตนเองในลดการกินหวานได้เพิ่มขึ้น สำหรับวันนี้หวังว่าท่านผู้ฟังทุกท่านจะได้รับสาระดีๆ ในการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันนะคะ สวัสดีคะ

แหล่งอ้างอิง
ศูนย์การเรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.). เคล็ดลับลดกินหวาน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.thaihealth.or.th. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2562.
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.11 seconds. Snitz Forums 2000