สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการวิทยาศาสตร์เพื่อประชาชน
 สวมรองเท้าส้นสูงอย่างไรให้มีความสุข
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6500 Posts

Posted - 23 Sep 2019 :  14:03:29  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2562


สวมรองเท้าส้นสูงอย่างไรให้มีความสุข
รังสิมา สูตรอนันต์


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


         สวัสดีค่ะท่านผู้ฟัง วันนี้รายการวิทยาศาสตร์เพื่อประชาชนขอนำเสนอบทความเรื่อง รองเท้าส้นสูง ผู้เขียนคาดเดาว่าคงไม่มีท่านผู้ฟังท่านใดไม่รู้จัก รองเท้าส้นสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณผู้หญิงส่วนใหญ่หรือ คุณผู้ชายที่รักความสวยงาม โปรดปรานการแต่งกาย ผู้ที่สวมใส่ รองเท้าส้นสูง มีความเชื่อว่าเมื่อสวมรองเท้าส้นสูงแล้ว จะทำให้ผู้ที่สวมดูดี เนื่องจากต้องแอ่นตัวตลอดเวลาทำให้ดูมีสง่าราศี ช่วยเพิ่มความสวยงามของเสื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็น ชุดเดรส ชุดกระโปรงยาว ชุดกระโปรงสั้น ชุดกางเกงขายาว ชุดกางเกงขาสั้น หรือแม้แต่ชุดว่ายน้ำ ก็ล้วนทำให้น่าดึงดูด ทำให้สะดุดตาต่อผู้ที่พบเห็น จึงช่วยเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น โดยเฉพาะในคนที่ต้องการเพิ่มความสูง ยกตัวอย่างอาชีพเดินแบบของเหล่านางแบบ นายแบบหรือเวทีประกวดนางงาม จะขาด รองเท้าส้นสูง ไม่ได้ นั่นจึงเป็นสิ่งยืนยันได้ว่า รองเท้าส้นสูง เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความสวยงาม ทำให้ดูดีขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
         ท่านผู้ฟังคะ เท้าของคนโดยทั่วไปประกอบไปด้วยกระดูก 3 ส่วน คือ กระดูกข้อเท้า กระดูกฝ่าเท้า และกระดูกนิ้วเท้า ในขณะที่ยืนขึ้นปกติฝ่าเท้าของคนจะมีลักษณะโค้งเว้าคล้ายสะพานทางด้านในของเท้า ข้างใต้ฝ่าเท้าจะมีเอ็นของกล้ามเนื้อขาและเท้า ช่วยยึดระหว่างกระดูกฝ่าเท้า กระดูกนิ้วเท้า รวมถึงมีเอ็นคล้ายสปริง ช่วยพยุงใต้ฝ่าเท้าขณะที่มีการก้าวเท้า กระโดด เขย่ง ยืด เหยียดเท้า ท่านผู้ฟังคะหากเราสวมรองเท้าส้นสูง แล้วเดินต่อเนื่องกันในระยะเวลานานๆ ก็จะก่อให้เกิดโทษต่อผู้ที่สวมใส่ด้วยเช่นกัน ข้อเสียข้อแรกจากการสวม รองเท้าส้นสูง ที่ทุกคนต้องประสบก็คือความปวดเมื่อยเท้า ฝ่าเท้า นิ้วเท้า และน่องนั่นเอง ทั้งนี้เนื่องจากผู้สวม รองเท้าส้นสูง ต้องเขย่งตัวตลอดเวลาและน้ำหนักตัวจะกดลงที่ฝ่าเท้าด้านหน้ามากกว่าส้นเท้า ซึ่งเป็นลักษณะที่ฝืนธรรมชาติ นอกจากทำให้ฝ่าเท้าที่รับน้ำหนักมีความเจ็บปวดแล้ว ยังอาจทำให้เกิดการอักเสบของเอ็นที่เท้าตามมาอีกด้วย ในกรณีที่ รองเท้าส้นสูง มีลักษณะที่มีด้านหน้าเล็กแคบ ซึ่งทำให้บีบนิ้วเท้า ข้อเสียในลำดับต่อไปที่มีผลต่อผู้สวมใส่ เกิดการกดทับ หรือเสียดสี จึงทำให้เกิดอาการเท้าผิดรูป เช่น ฝ่าเท้าแบน ปวดใต้ฝ่าเท้า หากสวมต่อเนื่องทำให้บีบนิ้วเท้ามากๆ อาจทำให้เกิดตาปลาเนื่องจากการไหลเวียนของหลอดเลือดใต้ฝ่าเท้าไม่สะดวก นิ้วเท้าอาจมีลักษณะผิดรูป งอหรือเก เป็นต้น ข้อเสียในลำดับต่อไปที่มีผลต่อผู้สวมใส่ ผู้เขียนจะขอกล่าวตามโครงสร้างที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้ท่านผู้ฟังเข้าใจได้ง่าย ได้แก่ กระดูกสันหลัง การสวม รองเท้าส้นสูง ทำให้กระดูกสันหลังแอ่นผิดรูปไปจากเดิม เนื่องจากภาวะของกล้ามเนื้อติดกระดูก สันหลังหดเกร็งในระยะเวลานานๆ เพื่อพยุงกระดูกสันหลังไว้ ก่อให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรัง และยังเพิ่มความเสี่ยงทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อนไปทับเส้นประสาทเมื่อมีอายุมากขึ้น โครงสร้างต่อไปคือ เข่า การสวม รองเท้าส้นสูง ทำให้เกิดแรงดันจำนวนมากบริเวณเข่าด้านใน ก่อให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควร สะโพกและน่องเป็นโครงสร้างสุดท้ายที่อาจจะมีอาการปวดเพราะกล้ามเนื้อบริเวณเหล่านั้นต้องทำงานหนัก มีการหดตัว และเกร็งตัวเป็นเวลานา ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาเดินหรือยืนก็ตาม นอกจากนั้นยังส่งผลให้เส้นเลือดดำบริเวณน่องไหลเวียนไม่สะดวก อาการเส้นเลือดขอดจึงอาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย นอกจากนี้แล้ว โอกาสที่ผู้สวมใส่ รองเท้าส้นสูง จะประสบอุบัติเหตุย่อมอาจเกิดขึ้นได้ ทำให้เกิดอันตรายต่างๆ ต่อร่างกาย เช่นข้อเท้าแพลง กระดูกหัก เป็นต้น
         ท่านผู้ฟังจะสามารถสวมใส่ รองเท้าส้นสูง ได้อย่างมีความสุข โดยทำตามขั้นตอน ดังนี้ ข้อแรกควรเลือกซื้อรองเท้าส้นสูงที่ผลิตจากวัสดุที่ดี มีคุณภาพ เช่นหนังแท้ เพราะเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่น ไม่แข็ง ไม่ทำให้เกิดการเสียดสีของเท้า ข้อที่สองคือควรเลือกซื้อ รองเท้าส้นสูง ในเวลาเย็น เพราะเป็นช่วงเวลาที่เท้า ของเราขยายตัวทำให้ได้ รองเท้าส้นสูง ที่มีขนาดเหมาะสมกับเท้ามากที่สุด ข้อที่สามคือ ไม่ควรเลือกซื้อ รองเท้าส้นสูง ที่มีส้นสูงเกินสามนิ้ว ส้นแหลม และหน้าเท้าแคบ เพราะเมื่อสวมใส่จะให้โทษต่อโครงสร้างต่างๆ ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว มากกว่าผู้ที่สวม รองเท้าส้นสูง ที่มีส้นสูงหนึ่งถึงสองนิ้ว หน้าเท้ากว้าง และส้นทู่ไม่แหลม หรือเลือกซื้อรองเท้าส้นสูงที่มีด้านหน้าหนา ที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นรองเท้าทรงเตารีด การดูแลเท้าสำหรับผู้ที่ สวมใส่ รองเท้าส้นสูง เป็นประจำควรจะหาเวลานั่งพัก หรือเปลี่ยนมาสวมรองเท้าแตะ เพื่อพักเท้าบ้าง และไม่ควรวิ่งเร็วๆ หรือกระโดด เมื่อสวม รองเท้าส้นสูง ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ หากเกิดอาการปวดเมื่อยเท้า เมื่อกลับถึงบ้านให้แช่เท้าด้วยน้ำอุ่นอุณหภูมิของน้ำประมาณสี่สิบองศาเซลเซียส ใช้เวลาแช่เท้าเป็นเวลาสิบถึงสิบห้านาที และออกกำลังกายเท้า นิ้วเท้า ด้วยการกระดกปลายเท้าขึ้นและถีบ ปลายเท้าลง ถีบปลายเท้าลง หากมีกะลามะพร้าว สามารถกดฝ่าเท้าเหยียบลงบนกะลา เพื่อช่วยยืดกล้ามเนื้อฝ่าเท้า ลดอาการหดเกร็ง การไหลเวียนเลือดสะดวกขึ้น หากท่านผู้ฟังปฏิบัติตามคำแนะนำดังที่ได้กล่าวมานี้ ท่านผู้ฟังก็จะสวม รองเท้าส้นสูง ได้อย่างมีความสุข สำหรับวันนี้ผู้เขียนขอจบบทความเรื่อง รองเท้าส้นสูง ไว้เพียงเท่านี้ ขอขอบคุณที่ติดตามรับฟัง สวัสดีค่ะ

แหล่งอ้างอิง
ธงชัย สิทธิกรณ์.(2556).สวมส้นสูงเพื่อสุขภาพ.วันที่ค้นข้อมูล ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, เข้าถึงได้จาก http://www.birdkm.com/outside-classroom/food-health/hight-heeled
Porraphat Jutrakul .(2561).อันตรายจากรองเท้าส้นสูง.วันที่ค้นข้อมูล ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, เข้าถึงได้จาก https://www.thaihealth.or.th/Content/42064-อันตรายจากรองเท้าส้นสูง%20.html
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.05 seconds. Snitz Forums 2000