สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการวิทยาศาสตร์เพื่อประชาชน
 มารู้จักวิธีการลดน้ำหนักแบบ IF กันเถอะ
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6500 Posts

Posted - 23 Sep 2019 :  14:11:12  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2562


มารู้จักวิธีการลดน้ำหนักแบบ IF กันเถอะ
รังสิมา สูตรอนันต์


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


         อากาศร้อนแบบนี้ จะให้นั่งอุดอู้อยู่แต่ในบ้านก็กระไรอยู่ เห็นทีจะต้องหยิบชุดว่ายน้ำมาปัดฝุ่นใส่ไปเล่นน้ำคลายร้อนกันสักหน่อยแล้ว แต่ใส่ปุ๊ป พุงเจ้ากรรมก็โผล่ออกมาสวัสดีชาวโลกปั๊บ ท่านผู้ฟังคนไหนที่ประสบปัญหาแบบเดียวกันอยู่ ฟังต่ออย่ารอช้าเชียวค่ะ เพราะวันนี้ดิฉันมีวิธีการลดน้ำหนักที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้ วิธีแบบ IF หรือ Intermittent Fasting มานำเสนอ รับรองว่าใครที่ลงพุงอยู่จะต้องยิ้มหวานอย่างแน่นอนค่ะ
         ขั้นแรกเรามาทำความรู้จักเจ้า IF หรือ Intermittent Fasting กันก่อน IF คือการลดน้ำหนักวิธีหนึ่งที่มีหัวใจหลักคือการกินอาหารในช่วงเวลาที่จำกัด โดยจะแบ่งออกเป็นสองช่วงคือ ช่วงการอดอาหาร (Fasting) และช่วงการกินอาหาร (Feeding) ซึ่งวิธีนี้จะไม่ได้เน้นว่าเราควรกินอะไรเพื่อลดความอ้วน แต่จะเน้นว่าเราควรกินในเวลาไหนมากกว่า รูปแบบของการทำ IF มีอยู่หลายระดับด้วยกัน โดยดิฉันจะขอนำเสนอเฉพาะระดับที่คนส่วนใหญ่นิยมกันดังนี้ ระดับแรก 8:16 หรือ Lean Gains ซึ่งเป็นระดับที่นิยม มากที่สุด คือการกินอาหารภายใน 8 ชั่วโมง และอดอาหาร 16 ชั่วโมง ยกตัวอย่างเช่นเริ่มกินมื้อแรกตอน 9:00 น. และกินมื้อสุดท้ายก่อน 17:00 น. หลังจากนั้นไปจะต้องไม่กินอะไรที่มีแคลอรีเด็ดขาด กินได้ เพียงน้ำเปล่าเท่านั้น ระดับที่สอง 5:19 หรือ Fast 5 จะเพิ่มระดับความยากเข้าไปอีก เพราะมีเวลากินอาหารเพียงแค่ 5 ชั่วโมงเท่านั้น และอดอาหารถึง 19 ชั่วโมง และระดับที่สาม 5:2 หรือ Eat Stop Eat คือการกินอาหารปกติได้ 5 วันต่อสัปดาห์ และอีก 2 วันที่เหลืออดอาหาร หรือกินเฉพาะอาหารที่มีแคลอรีไม่เกิน 500 - 600 ต่อหนึ่งวันเท่านั้น นอกจากสามระดับที่กล่าวมานั้นยังมีอีกสองวิธีที่อาจไม่ได้เป็นที่นิยมเท่านั่นก็คือ The Warrior Diet ซึ่งมีนิยามว่า Fast during the day, eat a huge meal at night คือการอดอาหารในช่วงกลางวัน และกินได้เฉพาะในช่วงเวลาคืนเท่านั้น และอีกหนึ่งวิธีก็คือ ADF ( Alternate Day Fasting) คือการกินอาหารแบบวันเว้นวัน กินปกติหนึ่งวัน และอดอาหารอีกหนึ่งวัน ซึ่งในช่วงที่อดอาหารสามารถกินอาหารทีี่แคลอรีต่ำได้ แต่ไม่ควรเกิน 600 แคลต่อหนึ่งวัน
         สาเหตุที่การทำ IF หรือ Intermittent Fasting ช่วยให้ลดน้ำหนักได้ มีสาเหตุมาจากในช่วง Fasting หรือช่วงที่เราไม่ได้กินอาหารนั้น “อินซูลิน” ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดระดับน้ำตาลภายในเลือดจะหลั่งออกมาน้อย ทำให้กลูโคสที่อยู่ในเลือดเข้าสู่เซลล์ลดลง ร่างกายจึงต้องดึงพลังงานจากไขมันมาใช้ ส่งผลให้การสะสมของ ไกลโคเจน และไขมันใต้ผิวหนังลดลง ซึ่งการที่อินซูลินลดลงยังเป็นผลให้ “โกร์ทฮอร์โมน” (Human Growth Hormone (HGH)) ในร่างกายสูงขึ้น อ้างอิงจากผลการศึกษาของ Kian Y. Ho และคณะที่ตีพิมพ์ใน The Jounal of Clincial Investigation ได้ระบุว่าการงดอาหารแบบชั่วคราวนั้นจะช่วยกระตุ้นโกรทฮอร์โมน ให้พุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลาที่งดอาหาร ซึ่งจะช่วยในการเผาผลาญไขมัน และยังเสริมสร้างกล้ามเนื้ออีกด้วย
         ข้อดีของการที่ระดับอินซูลินลดลง และโกร์ทฮอร์โมนเพิ่มขึ้น นอกจากจะช่วยให้เรามีรูปร่างที่ดี สามารถใส่บิกินนี่ได้อย่างไม่อายใครแล้ว ยังช่วยลดการสะสมไขมัน กระตุ้นการเผาผลาญ และสร้างกล้ามเนื้อให้ร่างกาย รวมไปลดการอักเสบ ซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหาย นอกจากนั้นยังลดความเสี่ยงการเป็นโรคเรื้อรัง ต่าง ๆ ได้อีกด้วย
         อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าวิธีการลดน้ำหนักแบบ IF หรือ Intermittent Fasting จะไม่เน้นในเรื่องของอาหารที่กินเข้าไปมากเท่าช่วงเวลาที่กิน แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะสามารถกินอะไรก็ได้โดยไม่สนแคลอรี สุดท้ายแล้วเราก็จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงของทอด และงดของหวานอยู่ดี อย่างที่นักโภชนาการได้กล่าวไว้ว่า “หัวใจหลักของการลดน้ำหนักคือการควบคุมพลังงานที่เรารับเข้ามาให้น้อยกว่าพลังงานที่เราใช้ออกไป”
         ฟังมาจนถึงตอนนี้ ดิฉันหวังว่าใครหลายคนคงมีแรงบันดาลใจ และไฟอันแรงกล้าในการลดน้ำหนักกันเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อยนะคะ ส่วนใครที่กำลังท้อแท้กับการลดน้ำหนักอยู่ ลองมาใช้วิธีการแบบ IF ดูสิคะ รับรองว่าคุณจะกลับไปใส่บิกินีตัวเก่งได้แน่นอน สวัสดีค่ะ

แหล่งอ้างอิง
Intermittent Fasting คืออะไร? ดีอย่างไร? และเหมาะกับใคร?.วันที่ค้นข้อมูล 27 พฤษภาคม พ.ศ.2562, เข้าถึงได้จาก https://www.honestdocs.co/intermittent-fasting-good-and- suitable-for
K Y Ho, J D Veldhuis, M L Johnson, R Furlanetto, W S Evans, K G Alberti, and M O Thorner .
(1988). Fasting enhances growth hormone secretion and amplifies the complex
rhythms of growth hormone secretion in man. J Clin Invest, 81(4), 968–975.
doi: 10.1172/JCI113450
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.05 seconds. Snitz Forums 2000