สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการวิทยาศาสตร์เพื่อประชาชน
 ลำดับการรับประทานช่วยลดความอ้วนได้
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6500 Posts

Posted - 23 Sep 2019 :  15:50:50  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2562


ลำดับการรับประทานช่วยลดความอ้วนได้
สามารถ สายอุต


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


         เมื่ออยากลดความอ้วนหลายคนมักคิดถึงการนับแคลอรี่ของอาหารที่รับประทาน แต่บางคนกลับเห็นว่าการนับแคลอรี่นั้นไม่สำคัญ วิธีการรับประทานและการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายนั้นสำคัญมากกว่า ในความเป็นจริงทั้งคุณภาพของอาหารปริมาณที่เรารับประทานและกิจกรรมของร่างกายมีความสำคัญทั้งนั้น แต่สิ่งใดที่สำคัญกว่ากันนั้นยังเป็นที่ถกเถียงกันและรอการพิสูจน์จากการวิจัยที่ชัดเจน บางคนดูเหมือนว่าการชั่งน้ำหนักและวัดแคลอรี่ของอาหารที่รับประทานทุกอย่างให้ผลที่ดีกว่าในการควบคุมน้ำหนัก บางคนดูเหมือนสามารถลดน้ำหนักได้แค่รับประทานเท่าเดิมแต่เลือกรับประทานอาหารที่มีคุณภาพมากขึ้นและออกกำลังกายมากขึ้น หรือหลายคนอาจทดลองรับประทานอาหารด้วยวิธีการใหม่ เช่น รับประทานแบบคีโตเจนิก (ketogenic diet) หรือแบบอินเทอร์มิตเทนต์ ฟาสติง (intermittent fasting) เพราะมีรายงานว่าบางรายสามารถลดน้ำหนักได้ และบางคนเลือกทำทั้งสองอย่างเพราะเชื่อว่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด สำหรับการวิจัยและทดลองทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าแท้จริงแล้วยังมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาและเกี่ยวข้องในเรื่องการรับประทานที่ส่งผลต่อสุขภาพ ไม่ว่าอะไรที่เรารับประทาน รับประทานมากน้อยแค่ไหน ช่วงเวลาในการรับประทาน ล้วนมีบทบาทสำคัญทั้งสิ้น
         ปัจจุบันการวิจัยจำนวนหนึ่งแสดงให้เห็นว่ามีอีกปัจจัยและวิธีหนึ่งที่ส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนักร่างกาย นั้นคือ การจัดลำดับการรับประทานในมื้ออาหาร ซึ่งคือการคำนึงถึงชนิดอาหารที่เรารับประทานก่อน-หลัง วิธีนี้ได้รับการศึกษามานานหลายปีและถูกเรียกในการวิจัยว่า "พรีโหลด" (preload) พรีโหลดเป็นอาหารที่รับประทานก่อนอาหารชนิดอื่น ซึ่งรับประทานก่อนในไม่กี่นาทีถึงหนึ่งชั่วโมงก่อนอาหารอย่างอื่น พรีโหลดที่นิยมมาก ได้แก่ อาหารประเภทโปรตีน อาหารที่มีกากใยสูง และไขมัน งานวิจัยบางส่วนได้พิสูจน์แล้วว่า พรีโหลดสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ในแง่ของการควบคุมความหิว แต่ปัญหาก็คือการรับประทานแบบนี้อาจทำไม่ได้ในบางโอกาสหรือไม่สะดวกในการดำเนินชีวิตในปัจจุบันซึ่งผู้คนนิยมอาหารจานด่วนที่อุดมด้วยแป้งและไขมัน
         ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยปิซา ประเทศอิตาลี ได้ทดลองเพื่อพิสูจน์แนวคิดนี้ โดยทำการเปรียบเทียบการรับประทานแบบพรีโหลดกับการรับประทานอาหารปกติ เพื่อดูว่าวิธีใดมีประโยชน์กว่าหรือไม่ในแง่ของลำดับ ช่วงเวลา และการวางแผนการรับประทานอาหาร การทดลองนี้ได้จัดกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มีอายุระหว่าง 50 ถึง 75 ปี ซึ่งเป็นบุคคลมีที่ความผิดปกติของเมแทบอลิซึมและมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง และผู้ทดสอบทั้งหมดมีน้ำหนักเกินในระดับที่แตกต่างกันไป โดยให้ผู้ทดสอบรับประทานอาหารชนิดใดก่อน-หลังก็ได้บนโต๊ะอาหารเป็นกลุ่มควบคุม และมีกลุ่มทดลองที่จะได้รับคำสั่งให้รับประทานอาหารประเภทโปรตีนและไขมันก่อนอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต การศึกษานี้จัดทำอาหารที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ขาดพลังงาน 200 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ขึ้นอยู่กับการคำนวณของแต่ละบุคคลและใช้เวลาติดตามนาน 8 สัปดาห์
         หลังจากทดลอง พบว่า การสูญเสียน้ำหนักร่างกายระหว่างสองกลุ่มไม่แตกต่างกัน แต่การสูญเสียไขมันมีความต่างกันทางสถิติ กลุ่มที่มีการเรียงลำดับมื้ออาหารโดยรับประทานโปรตีนและไขมันก่อนทานคาร์โบไฮเดรตทำให้มวลไขมันในร่างกายการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่กลุ่มควบคุมไม่ลด สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือกลุ่มผู้เปลี่ยนลำดับการรับประทานอาหารมีการเผาผลาญพลังงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นรวมถึงการจัดการน้ำตาลในร่างกายที่ดีขึ้น โดยปกติผู้ป่วยโรคเบาหวานจะสูญเสียประสิทธิภาพและความสามารถในการเผาผลาญน้ำตาล เมื่อน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นในระดับอันตรายจะส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมาย เช่น เกิดการทำลายตับ ไตและหัวใจจนเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ผลวิจัยครั้งนี้ยังพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มผู้เปลี่ยนลำดับการรับประทานอาหารมีค่าดีขึ้น การพรีโหลดด้วยไขมันและโปรตีนทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารประเภทนี้ก่อนคาร์โบไฮเดรต ซึ่งช่วยขยายระยะเวลาที่ใช้ในการบีบตัวของกระเพาะอาหารเพื่อดันอาหารลงสู่ลำไส้เล็กให้นานกว่าปกติ ช่วยเพิ่มการหลั่งอินซูลิน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดกลับคืนสู่ปกติได้ และเพิ่มการทำงานของเซลล์เบต้าในตับรวมทั้งลดการกำจัดอินซูลิน (insulin clearance) ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ด้วย
         โดยสรุปแล้วการศึกษานี้ช่วยสนับสนุนแนวคิดเรื่องการจัดลำดับการรับประทานในมื้ออาหาร ซึ่งเป็นวิธีที่มีประโยชน์ ปลอดภัย ทำได้ง่าย ทำได้จริงในทางปฏิบัติ และราคาไม่แพง เป็นวิธีที่เหมาะสมสำหรับการจัดการผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในระยะยาว หากท่านใดสนใจลดน้ำหนักและความอ้วนก็สามารถปฏิบัติได้ โดยการพรีโหลดอาหารประเภทอื่นก่อนคาร์โบไฮเดรต ยกตัวอย่างเช่น หากมื้อหนึ่งท่านรับประทานเมนูสเต็กเนื้อเคียงด้วยสลัดและมันบด ท่านควรรับประทานผักที่มีกากใยสูงหรือเนื้อสเต็กที่อุดมด้วยโปรตีนและไขมันก่อนรับประทานมันบดซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรต การจัดลำดับการรับประทานในมื้ออาหารที่ทำได้ง่ายนี้จะช่วยควบคุมน้ำหนักและลดความอ้วนได้ อย่างไรก็ตาม ไม่มีวิธีใดวิธีหนึ่งเฉพาะที่ช่วยลดน้ำหนักและความอ้วนได้ดีที่สุด ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลที่มีความแตกต่างกันในด้านร่างกายและการเผาผลาญ การควบคุมน้ำหนักร่างกายที่ดีควรทำควบคู่กับการรับประทานอาหารที่มีคุณภาพ ปริมาณและรูปแบบการปริโภคที่เหมาะสมรวมทั้งการออกกำลังกายด้วย เพื่อให้ร่างกายเรามีสุขภาพที่ดีที่สุดในทุก ๆ ด้าน

อ้างอิง
Jakubowicz, D., Froy, O., Ahren, B., Boaz, M., Landau, Z., and Bar-Dayan, Y. (2014). Incretin, insulinotropic and glucose-lowering effects of whey protein pre-load in type 2 diabetes: a randomised clinical trial. Diabetologia. 57: 1807–1811.
Ma, J., Jesudason, D.R., Stevens, J.E., Keogh, J.B., Jones, K.L., and Clifton, P.M. (2015). Sustained effects of a protein 'preload' on glycaemia and gastric emptying over 4 weeks in patients with type 2 diabetes: A randomized clinical trial. Diabetes Research and Clinical Practice. 108: e31–e34.
Shukla, A.P., Iliescu, R.G., Thomas, C.E., and Aronne, L.J. (2015). Food order has a significant impact on postprandial glucose and insulin levels. Diabetes Care. 38: e98–e99.
Trico, D., Filice, E., Baldi, S., Frascerra, S., Mari, A., and Natali, A. (2016). Sustained effects of a protein and lipid preload on glucose tolerance in type 2 diabetes patients. Diabetes & Metabolism. 16: 30388–30393.
Trico, D., Filice, E., Trifirò, S., and Natali, A. (2016). Manipulating the sequence of food ingestion improves glycemic control in type 2 diabetic patients under free-living conditions. Nutrition & Diabetes. 6, e226; doi:10.1038/nutd.2016.33
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.05 seconds. Snitz Forums 2000