สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการสุขภาพดี-ชีวีมีสุข
 มาออกกายบริหารแบบไทยๆ กันเถอะ
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6539 Posts

Posted - 05 Jun 2020 :  13:45:43  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2563


มาออกกายบริหารแบบไทยๆ กันเถอะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดารัสนี โพธารส


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


          สวัสดีคะ ท่านผู้ฟังรายการ “สุขภาพดีชีวีมีสุข” วันนี้คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ขอนำเสนอเกร็ดความรู้ในการดูแลสุขภาพในตอนที่มีชื่อว่า “มาออกกายบริหารแบบไทยๆ กันเถอะ” กายบริหารแบบไทยที่กำลังจะพูดถึงคือ ท่าฤาษีดัดตน นั่นเอง
          ในแต่ละวัน คุณผู้ฟังรู้สึกเมื่อยล้าจากการนั่งเรียนหนังสือหรือยืนทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานๆ คุณผู้ฟังทำอย่างไรคะ ถึงจะหายเมื่อย ท่านฤาษี หรือนักพรต นักบวช ในตำนานหรือนิทานปรัมปรา ผู้บำเพ็ญเพียรหรือนั่งสมาธิเป็นเวลานานๆ ท่านก็ต้องรู้สึกเมื่อยขบอยู่บ้าง ก็เลยลองขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกาย เกร็งตัวดัดตนยืดข้อพับก็พอช่วยให้หายเมื่อยได้บ้าง ท่านก็เลยจดบันทึกเป็นประสบการณ์ถ่ายทอดสู่ชนรุ่นหลัง ในรูปแบบของท่าฤาษีดัดตนจำนวน 80 ท่า ดังที่ปรากฏรูปปั้นฤาษีดัดตนที่ตั้งอยู่ในบริเวณวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรุงเทพฯ นั่นเอง
          แล้วคุณผู้ฟังจะได้รับประโยชน์จากการฝึกกายบริหารท่าฤาษีดัดตนอย่างไร อยากบอกว่าคุณจะได้รับประโยชน์มากมายจากการบริหารร่างกายด้วยท่าฤาษีดัดตน เช่น การดัดตนในอิริยาบทต่างๆ ช่วยรักษาโรคเบื้องต้นได้ แขนขา ข้อต่อต่างๆ ได้เคลื่อนไหวอย่างคล่องแคล่วเป็นธรรมชาติ เลือดลมไหลเวียนทั่วร่างกายได้อย่างสะดวก ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน สุขภาพแข็งแรงทั้งสุขภาพกายและใจ ทำให้เกิดสมาธิ แถมช่วยฟื้นฟูรักษาสุขภาพ อายุก็จะยืนยาวตามมา
          ทีนี้ ก็ถึงเวลาที่เราจะมาเริ่มฝึกท่ากายบริหารฤาษีดัดตนไปพร้อมๆ กันเลยนะคะ เริ่มจากการบริหารข้อมือแถมด้วยการบริหารฝีเย็บไปพร้อมกัน นั่งขัดสมาธิหรือนั่งเก้าอี้วางเท้าบนพื้น และพนมมือในท่าเทพพนม เป็นท่าเตรียม ต่อมา ใช้มือซ้ายดันมือขวา มือขวาต้านแรงมือซ้าย สูดหายใจเข้าทางจมูกช้าๆ ให้ท้องป่องออก หน้าอกขยายตัวออกเต็มที่ ซี่โครงขยายออกทั้งสองข้าง ไหล่ยกขึ้น กลั้นลมหายใจ แขม่วหน้าท้อง ขมิบรูทวารหนักไว้ชั่วครู่เป็นการบริหารฝีเย็บ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ผ่อนแรงที่มือซ้ายดันกับมือขวา กลับมาอยู่ในท่าเตรียม แล้วเริ่มต้นใหม่ โดยออกแรงมือขวาดันมือซ้าย สลับกับมือซ้ายดันมือขวา จนครบข้างละ 5-10 ครั้ง
          ตามมาด้วยท่าบริหารไหล่ คอ หน้าอก และท้อง ซึ่งจะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงศีรษะและแขนมากขึ้น เริ่มจากท่าเตรียม คือ นั่งขัดสมาธิ หรือนั่งห้อยขาบนเก้าอี้ หรือจะยืนก็ได้ แล้วประสานนิ้วมือทั้งสองข้างเข้าหากัน กำมือไว้ที่ระดับลิ้นปี่ หายใจเข้าให้ลึกที่สุด ยกมือทั้งสองข้างที่ประสานกันเหยียดตรงมาข้างหน้า ชูมือสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ กลั้นหายใจพร้อมดัดมือที่ประสานกันและชูเหนือศีรษะให้หงายขึ้น แขนเหยียดตรงแนบใบหูทั้งสองข้าง หายใจออก แยกมือทั้งสองข้างออกจากกัน วาดมือไปทางด้านหลัง กำหมัดมาวางไว้ที่บั้นเอวทั้งสองข้าง หายใจเข้าเต็มที่ กดกำปั้นลงที่บั้นเอวทั้งสองข้าง หายใจเข้าให้เต็มปอดพร้อมๆ กับกดกำปั้นลงที่บั้นเอว กลั้นลมหายใจสักครู่ ออกแรงกดกำปั้นให้เต็มที่ แล้วค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกพร้อมๆ กับคลายการกดบั้นเอว
          กายบริหารท่าบิดขี้เกียจเป็นการประยุกต์ให้ผู้ทำกายบริหารได้บริหารส่วนแขน โดยนั่งขัดสมาธิ นั่งชันเข่า หรือนั่งห้อยขาบนเก้าอี้ ประสานมือทั้งสองข้างระดับหน้าอก สูดลมหายใจเข้าให้เต็มปอดพร้อมกับเหยียดแขนดัดฝ่ามือที่ประสานกันยื่นออกไปทางด้านขวาให้มากที่สุด แขนทั้งสองข้างเหยียดตรง กลั้นลมหายใจสักครู่ แล้วค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก พร้อมกับงอแขน ดัดฝ่ามือกลับมาอยู่ในท่าเตรียม ทำซ้ำเช่นเดิมแต่เปลี่ยนเป็นเหยียดแขนดัดให้ฝ่ามือที่ประสานกันยื่นไปทางด้านหน้า ทำซ้ำเช่นเดิมแต่เปลี่ยนเป็นเหยียดแขนดัดฝ่ามือที่ประสานกันยื่นออกไปทางด้านซ้ายให้มากที่สุด ทำซ้ำเช่นเดิมแต่เปลี่ยนเป็นเหยียดแขนดัดฝ่ามือที่ประสานกันเหยียดขึ้นเหนือศีรษะ แขนสองข้างแนบกับใบหู ผ่อนลมหายใจออก ลดมือลงมาวางไว้บนหน้าผากหรือใบหน้า ทำเช่นนี้ซ้ำๆ กัน 5-10 รอบ
          หากต้องการบริหารหัวไหล่ บรรเทาอาการแขนขัดหรือขัดแขน เริ่มจากการนั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิ นั่งห้อยขาบนเก้าอี้ หรือยืนก็ได้ แล้วงอพับข้อศอกข้างหนึ่งโดยเอามือวางไว้ใต้คางข้างเดียวกับมือ ส่วนมืออีกข้างหนึ่งกุมข้อศอกที่งอพับอยู่ สูดลมหายใจเข้าปอดให้ลึกที่สุด ใช้มือข้างที่กุมไว้ใต้ข้อศอกดึงข้อศอกไปทางแขนอีกข้างหนึ่งให้มากที่สุด ฝ่ามือข้างที่ตั้งข้อศอกจะถูกดึงให้ไล้ไปตามแนวคาง กลั้นลมหายใจไว้สักครู่ ผ่อนลมหายใจออก พร้อมกับคลายมือให้อยู่ในท่าเตรียม ทำซ้ำเช่นเดิมแต่เปลี่ยนเป็นพลิกให้หลังมือข้างที่ตั้งข้อศอกถูกดึงไล้ไปตามแนวคาง เริ่มต้นทำใหม่ โดยงอพับข้อศอกสลับซ้ายขวาข้างละ 5-10 ครั้ง
          แล้วการบริหารเข่า หลัง และเอว ทำอย่างไร ท่านต้องเริ่มที่การนั่งเหยียดขาทั้งสองข้างและวางมือทั้งสองข้างไว้บนหน้าขา สูดลมหายใจเข้าปอดลึกๆ แล้วใช้มือทั้งสองข้างนวดตั้งแต่ต้นขาไล่ลงไปจนถึงปลายเท้า ใช้มือจับปลายเท้าไว้ แล้วก้มหน้าให้มากที่สุด พร้อมๆ กับสูดลมหายใจเข้าให้เต็มที่ กลั้นลมหายใจไว้ชั่วครู่ ผ่อนลมหายใจออก พร้อมกับคลายมือ กลับมาอยู่ในท่าเตรียมเพื่อเริ่มต้นทำใหม่จนครบ 5-10 ครั้ง
          ท่านรู้สึกอย่างไรบ้างค่ะ หายเมื่อยไหมคะ ลองฝึกหัดดูนะคะ คงไม่ยากจนเกินไป ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เรื่องกายบริหารแบบไทยโดยใช้ท่าฤาษีดัดตนที่เล่ามาจะเป็นประโยชน์กับคุณผู้ฟังไม่มากก็น้อยนะคะ แล้วพบกันใหม่ โอกาสหน้านะคะ สวัสดีคะ

บรรณานุกรม
วิลาวัณย์ จึงประเสริฐ, กองการแพทย์ทางเลือก, กระทรวงสาธารณสุข. กายบริหารแบบไทย
ท่าฤาษีดัดตนสำหรับผู้สูงอายุ. https://thaicam.go.th/กายบริหารแบบไทยท่าฤาษี เข้าถึงได้
เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563.
15 ท่า ฤาษีดัดตน ภูมิปัญญาไทยเพื่อสุขภาพ.
https://healt h.spr.go.th/images/MIS/MIS%2041.pdf เข้าถึงได้เมื่อวันที่ 23 เมษายน
2563.

  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.06 seconds. Snitz Forums 2000