สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการวิถีสุขภาพ
 กิน “บุพเฟ่ต์” ไม่ให้เสียสุขภาพ
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6599 Posts

Posted - 13 Jan 2021 :  13:09:04  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2563

กิน “บุพเฟ่ต์” ไม่ให้เสียสุขภาพ
อดิษา บุตรแสนโคตร
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา


          สวัสดีท่านผู้ฟังรายการวิถีสุขภาพทุกท่าน หลายท่านโปรดปรานการทานอาหาร “บุพเฟ่ต์” เป็นอย่างมาก
ไม่ว่าจะเป็นหมูกระทะ ชาบู ต่างมีโปรโมชั่นดึงดูดความสนใจ ให้เหล่านักทาน “บุพเฟ่ต์” ทั้งหลายไปลองรับประทาน หลายคนทาน “บุพเฟ่ต์” มากเกินความต้องการของร่างกายหรือเรียกอีกอย่างว่าทานเกินอิ่ม
ทำให้ได้รับอาหารเกินความต้องการของร่างกายจนเกิดเป็นพลังงานสะสมและทำให้อ้วนได้ วันนี้ดิฉันมีเทคนิคการรับประทาน “บุพเฟ่ต์” อย่างไรไม่ให้เสียสุขภาพมาฝากกันคะ
          1. กินน้อย ก่อนกินมาก จำไว้ให้ขึ้นใจเลยว่า การอดอาหารเพื่อไปกินบุฟเฟ่ต์กับเพื่อนๆ ให้คุ้มนั้นอาจจะไม่คุ้มอย่างที่คิดเพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายลดการเผาผลาญพลังงานลงแล้ว เรายังอาจรู้สึกหิวมากเกินไปตอนไปกินบุฟเฟ่ต์ ดังนั้น ควรเลือกกินอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยลงก่อนไปกินบุฟเฟ่ต์สัก 1 วัน หรือ 1-2 มื้อ ถ้าหิวมากจนอดใจไม่ไหว ก็ควรกินผลไม้หรือดื่มนมไขมันต่ำ และตามด้วยน้ำเปล่ารองท้อง แต่ถ้ามีเหตุให้ต้องไปกินแบบไม่ทันได้เตรียมตัว ก็ควรลดอาหารในวันหลังจากนั้นให้น้อยลง
          2. ลุกเดิน วอร์มอัพ ก่อนหรือหลังกินบุฟเฟ่ต์ อย่างที่บอกมาก่อนหน้านี้ว่า การเดิน เป็นกิจกรรมทางกายที่ง่ายสุดๆ ฉะนั้นจะลุกขึ้นมาเดินเพิ่มขึ้น 20-30 นาที ประมาณ 5-7 วัน ก่อนหรือหลังไปกินบุฟเฟ่ต์ ย่อมไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินความสามารถ
          3. เสื้อผ้าก็สำคัญ ควรใส่เสื้อผ้าที่พอดีตัว ไม่ควรใส่ชุดหลวมๆ เพราะเราอาจเพลิดเพลินกับอาหารจนกินเกินอิ่มได้ง่ายๆ
          4. ไกลไว้ดีกว่าใกล้ การเลือกที่นั่งไกลจากซุ้มอาหาร ช่วยให้เราได้เพิ่มการใช่พลังงานทุกครั้งที่เดินมาตัก และควรนั่งหันหลังให้ซุ้มอาหาร จะได้ไม่ถูกยั่วยวน และอยากลองลิ้มรสอาหารที่หลากหลายตรงหน้าอยู่ตลอดเวลา
          5. สำรวจร้านเตรียมรับมือ เมื่อไปถึง้รานเดินสำรวจอาหารทั้งหมดให้เรียบร้อย เพื่อที่จะได้วางแผนการการกินอาหารได้ถูก ว่าควรเลือกกินอะไรบ้างและไม่ต้องเจอกับสถานการณ์ประเภท อิ่มแล้ว แต่เพิ่งเดินมาเห็น
แถมยังได้เดินเพิ่มก้าวอีกเล็กน้อยด้วย
          6. จานเล็กช่วยได้ การหยิบจานเล็กใส่อาหารเหมือนไม่น่าจะช่วยอะไรเท่าไหร่ แต่เรื่องนี้มีการศึกษามาแล้วและพบว่า การลดขนาดจานลง 2 นิ้ว ช่วยให้เรากินอาหารลดลงถึงร้อยละ 22
          7. สลัดมาจานแรก ควรเลือกตักสลัด (น้ำสลัดน้อยๆ) เป็นจานแรก
          8. ไม่ติดมัน ไม่เอาน้ำผัด ควรเลือกกินเนื้อสัตว์ประเภทต้มหรือนึ่ง ถ้าปิ้งย่างไมควรเอาแบบไหม้เกรียม ส่วนพวกเนื้อติดมัน น้ำผัด และชุบแป้งชุบไข่ทอดนี่อยู่ให้ห่างไว้ เข้าใจตรงกันนะ
          9. ตักเผื่อล้นโต๊ะ การมีน้ำใจถือเป็นสิ่งดี แต่การตักเผื่อคนอื่นเวลากินบุฟเฟ่ต์นั้น อาจทำให้มีอาหารล้นโต๊ะ ควรตักอาหารแต่ละชนิดไม่เกิน 1-2 ช้อน และตักทีละจานก็พอแล้ว
          10. ผ้าเช็ดปากเตือนสติ แค่เอาผ้าเช็ดปากมาวางไว้บนตัก เราก็สามารถรู้ตัวทุกครั้งเวลาที่ลุกไปตักอาหาร และจะได้บังคับตัวเองไม่ให้ลุกจนเพลิน
          11. สนทนาละความสนใจ มากินบุฟเฟ่ต์ทั้งทีจะเน้นกินอย่างเดียวก็คงกระไรอยู่ ควรหันไปพูดคุยกับเพื่อนร่วมโต๊ะให้มากขึ้น จะได้ช่วยดึงความสนใจของเราออกจากอาหารและกินอาหารได้น้อยลง ยิ่งถ้าเคี้ยวอาหารช้าๆ ไม่ต้องรีบด้วยจะช่วยลดปริมาณการกินได้ดีมาก
          12. น้ำเปล่าดีที่สุด น้ำหวาน น้ำผลไม้ หรือน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มเพิ่มแคลอรีทั้งนั้น เพราะฉะนั้นหันมาดื่มน้ำเปล่าดีกว่า
          13. ตัดทิ้งแอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์นอกจากจะทำให้เรามีภาวะขาดน้ำแล้ว ยังกระตุ้นให้เราดื่มน้ำหรือกินอาหารเพิ่มขึ้น ฉะนั้นควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล
          14. โปรดระวังไขมันแอบแฝง หลีกเลี่ยงไขมันแอบแฝงซึ่งซุกซ่อนอยู่ใน เนย น้ำสลัด ไม่ว่าจะเป็น น้ำใสหรือน้ำข้น รวมถึงเกลือแอบแฝง ที่อยู่ในบรรดาซอสต่างๆ อาทิเช่น ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ หรือกระทั่งครีม
ทาร์ทาและน้ำจิ้มเอง ก็ควรจิ้มให้น้อยที่สุด

แหล่งอ้างอิง
ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย. เทคนิคการกกินอาหาร ’บุฟเฟ่ต์’ไม่ให้เสียสุขภาพ.
“คิดเองทำได้ ห่างไกลโรค” [ระบบออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :
http://www.raipoong.com/media/#64257;le/ThinkEatOK_reduce.pdf. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563.
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.05 seconds. Snitz Forums 2000