สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292กรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการวิถีสุขภาพ
 วิตามินบี ช่วยผ่อนคลายสลายเครียด
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

6599 Posts

Posted - 13 Jan 2021 :  13:17:27  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2563

วิตามินบี ช่วยผ่อนคลายสลายเครียด
อดิษา บุตรแสนโคตร
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา


          สวัสดีคะท่านผู้ฟังรายการทุกท่าน เข้าสู่ฤดูฝนแบบเป็นทางการ อากาศร้อนและมีฝน ทำให้หลายคนรู้สึกร้อนจนเกิดความเครียดได้เลยละคะ นอกจากนี้สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงมีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลก ประกอบกับมาตรการผ่อนคลายที่ยังไม่สามารถทำได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ยิ่งทำให้ความเครียดของคนในสังคมเพิ่มมากขึ้น วันนี้ดิฉันมีวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ท่านผู้ฟังทุกท่านผ่อนคลายสลายเครียดได้ด้วยวิธีการกิน นั่นก็คือการทานอาหารที่มีส่วนประกอบของวิตามินบี นั่นเองคะ
          วิตามินบีมีประโยชน์อย่างไร ทำไมกินวิตามินบีแล้วหายเครียด วิตามินบีมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาท และการเผาผลาญสารอาหารทำให้ร่างกายมีพลังงาน หากร่างกายคนเราขาดวิตามินบีก็จะทำให้ระบบประสาทผิดปกติ เกิดอาการปวดหัว หงุดหงิดและอาการซึมเศร้าได้ ดังนั้น วิตามินบีจึงมีส่วนช่วยในการคลายเครียด รักษาอาการซึมเศร้า ความวิตกกังวลในจิตใจ โดยวิตามินบีที่เรารู้จักกันมีอยู่หลายตัว ประกอบด้วย
วิ          ตามินบี1 บี 3 บี6 และ บี12 แหล่งที่พบวิตามินบี 1 ได้ตามธรรมชาติ ได้แก่ งา แครอต มะเขือเทศ โฮลวีต ถั่วเหลือง ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง รำข้าว เปลือกข้าว เมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี บริเวอร์ยีสต์ นม ไข่แดง ปลา เนื้อออร์แกนิก เนื้อหมูไม่ติดมัน เป็นต้น โดยวิตามินบี 1 มีส่วนช่วยในการลดอาการซึมเศร้า ลดความวิตกกังวล
          วิตามินบี 3 แหล่งที่พบวิตามินบี 3 ได้ตามธรรมชาติ ได้แก่ ปลา เนื้อไม่ติดมัน ผลิตภัณฑ์โฮลวีต บริเวอร์ยีสต์ ตับ จมูกข้าวสาลี รำข้าว ไข่ ถั่วลิสงคั่ว มันฝรั่ง เนื้อขาวจากพวกสัตว์ปีก อะโวคาโด อินทผลัม มะเดื่อฝรั่ง ลูกพรุน เป็นต้น โดยวิตามินบี 3 มีส่วนช่วยอย่างมากในการทำงานของระบบประสาท
          วิตามินบี 6 แหล่งที่พบวิตามินบี 6 ได้ตามธรรมชาติ ได้แก่ มันฝรั่ง กล้วย เนื้อไก่ เมล็ดทานตะวัน น้ำมะเขือเทศ ผักโขม ถั่วลิสง ปลาแซลมอน ปลาทูน่า อโวคาโด ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี กะหล่ำปลี ข้าวโพด ข้าวซ้อมมือ แคนตาลูป ถั่ววอลนัท เป็นต้น โดยวิตามินบี 6 มีส่วนช่วยในการทำงานสร้างสารต้านการซึมเศร้าในร่างกาย
          วิตามินบี 12 แหล่งที่พบวิตามินบี 12 ได้ตามธรรมชาติ ได้แก่ เนื้อ ปลา ไข่ นม ตับ กุ้ง ปู ปลาหมึกเป็นต้น โดยวิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างเม็ดเลือดแดง รวมถึงมีส่วนช่วยให้การทำงานของระบบประสาทเป็นไปได้อย่างปกติ ช่วยบำรุงระบบประสาท บรรเทาอาการหงุดหงิด และเพิ่มสมาธิ
          ในการบริโภควิตามินบีสำหรับผลเสียของการรับประทานเกินขนาด ปัจจุบันยังไม่พบว่ามีอาการเป็นพิษ เพราะหากเรารับประทานเกินขนาดก็จะถูกขับออกทางปัสสาวะและไม่มีการสะสมแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ สำหรับวันนี้หวังว่าท่านผู้ฟังทุกท่านจะได้ประโยชน์จากความรู้ที่นำมาฝากกันในวันนี้นะคะ สวัสดีคะ
#8195;
แหล่งอ้างอิง
9 ประโยชน์ของวิตามินบี 1 (Thiamine-ไทอะมีน) !. สืบค้นเมื่อ 17 กรกฎาคม 2563. จากเว็บไซต์: https://medthai.com
วิตามินบี3 หรือ ไนอะซิน มีประโยชน์ต่อร่างกายเราอย่างไร?. สืบค้นเมื่อ 17 กรกฎาคม 2563. จากเว็บไซต์:
https://blog.arincare.com/2016/07/21
วิตามิน B ตัวช่วยสลายเครียด ต้านร้อนใน. สืบค้นเมื่อ 17 กรกฎาคม 2563. จากเว็บไซต์:
http://resource.thaihealth.or.th/media/thaihealth/16032
  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.05 seconds. Snitz Forums 2000