การจัดการองค์ความรู้ KM

สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา

การจัดการองค์ความรู้ KM - สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา

สรุปประเด็นจาการเล่าเรื่อง กลยุทธ์การตลาด ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เส้นทางการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แบ่งได้ ดังนี้
ส่วนราชการ – หนังสือประชาสัมพันธ์ โดยศึกษาระเบียบการจัดโครงการให้สอดคล้องกับหน่วยงานนั้นๆ หากมีคนรู้จักให้พาเข้าไปพบระดับหัวหน้าที่สามารถตัดสินใจได้ จะเป็นประโยชน์มาก ควรมีเอกสารประชาสัมพันธ์หลักสูตรติดตัวอยู่เสมอ
ท้องถิ่น (อบท.) – ต้อง keep connection เพื่อสามารถต่อยอดไปหาหน่วยงานในเครือข่ายได้ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการจัดโครงการที่มีคุณภาพให้แก่หน่วยงานได้
บุคคลทั่วไป – ประชาสัมพันธ์ในรูปแบบใหม่ Social media, Cable TV, สถานีวิทยุต่างๆ

เทคนิคในการเข้าถึงหน่วยงานต่างๆ
1. เจาะเข้ากลุ่มเฉพาะ เช่น สมาคม มูลนิธิ ชมรมวิชาชีพต่างๆ โดยทำหนังสือเป็นทางการก่อนแล้วจึงต่อแบบไม่เป็นทางการ
2. หน่วยงานเอกชนจะสนใจรายละเอียดมากกว่าหน่วยงานราชการ
3. กระแสปัจจุบันให้ทัน สินค้าที่มีอยู่ในมือกับคู่แข่งมีความแตกต่างกันอย่างไร หาจุดเด่นนำมาปรับใช้ให้เป็นที่ต้องการของตลาด ต้องคิดใหม่ ปรับเปลี่ยนตลอดเวลา
4. หาตัวเทียบที่ดีที่สุดมาปรับพัฒนาให้ดีขึ้น คนที่เก่งที่สุดในสายงานนั้นๆ คือใคร อยู่ที่ไหน นำมาเปรียบเทียบพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา
5. ขยายช่องทางเครือข่ายรอบด้าน ต้องสามารถเข้าถึงได้ทุกสังคมเพื่อหาช่องทางติดต่อในเครือข่ายให้ได้
6. เสาะหาช่องทาง วิธีการ เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ทุกพื้นที่ ประหยัดได้ทั้งงบประมาณและเวลา
7. ศึกษาข้อมูลของสำนักบริการวิชาการให้ครบถ้วน ชัดเจน สามารถบอกเล่าอธิบายให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน
8. เจาะเข้าถึงหน่วยงานที่ทำอยู่ให้ลึกซึ้งและสร้างความเชื่อมั่นได้มากขึ้น
9. สร้างความสนิทสนมกับคนในหน่วยงานกลุ่มเป้าหมาย เพื่อต่อยอดสู่ผู้บริหารระดับสูงขึ้นไป ในระดับที่สามารถตัดสินใจได้
10. ศึกษาระเบียบ นโยบาย หรือร่วมมือกับองค์กรภายนอกจัดโครงการจะได้รับความสนใจมากกว่าจัดหน่วยงานเดียว
11. อุปกรณ์ต้องมีตราสัญลักษณ์หน่วยงานให้ชัดเจน
12. เอกสารประชาสัมพันธ์ต้องอ่านได้ ทำง่าย รู้เรื่อง
13. บุคลากรทุกคนต้องเป็นนักการตลาดทุกคน มีเอกสารประชาสัมพันธ์หลักสูตรติดตัวอย่างเสมอ
14. จัดค่าตอบแทนทางการตลาดให้แก่ผู้หางาน ตามมูลค่าโครงการ โดยใส่ชื่อไว้เป็นที่ปรึกษาโครงการ
15. มอบหลักสูตรและนามบัตรให้แก่บริษัททัวร์ให้ช่วยประชาสัมพันธ์เบื้องต้น หากกลุ่มเป้าหมายต้องการทราบรายละเอียดให้ติดต่อสำนักบริการวิชาการโดยตรง

สรุปประเด็นจาการเล่าเรื่อง เทคนิคการสื่อสารที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จของงาน เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

- สิ่งแวดล้อม ความเป็นมาของแต่ละคนเปรียบเสมือนเบ้าหลอมในการเจริญเติบโต ส่งผลให้การปฏิบัติตัวของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน
- คนจากหลากหลายที่มาและประสบการณ์ต่างกันมาอยู่ร่วมกันเป็นสังคม ผู้ที่มีเบ้าหลอม เติบโตมาจากสิ่งแวดล้อมคล้ายๆ กัน มักจะสนิทสนมกันเป็นเพื่อนกันได้ง่าย
- การสื่อสารที่ประสบผลสำเร็จ คือ การสิ่อสารที่จริงใจต่อกัน ทำอย่างไรให้ผู้ที่สื่อสารด้วยตอบกลับมาด้วยความจริงใจมากที่สุด ไม่ต้องอิงกับกรอบของสังคม มารยาท เป็นตัวของตัวเอง เป็นธรรมชาติ เปิดใจยอมรับ
- การเจรจาหากใช้เพศตรงข้ามกันมักจะประสบผลสำเร็จมากกว่าเพศเดียวกัน
- เทคนิคการสื่อสารของ ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ พราหมณพันธุ์ มี 2 คำสำคัญ ได้แก่ “ทำดี” กับ “พูดถูก”
ทำดี คือ การพยายามทำดีที่สุดในสถานการณ์นั้นๆ ไม่ใช่การทำความดีซะทีเดียว แต่เป็นการเลือกที่จะทำให้เกิดผลดีกับทุกฝ่ายมากที่สุด
พูดถูก คือ การพูดให้สถานการณ์นั้นๆ เป็นไปในทิศทางที่ดี ไม่ใช่การพูดความจริงที่ถูกต้องทั้งหมดแต่เป็นการเลือกพูดให้ส่งผลที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย อาจเป็นการประนีประนอม เลือกพูดในสิ่งที่น่าฟัง แล้วแต่สถานการณ์ในขณะนั้น
- เทคนิคการสื่อสารของ ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ พราหมณพันธุ์ ในการใช้ชีวิตประจำวัน มี 6 คำ ดังนี้
1. ยิ้ม คือ มีรอยยิ้มให้กับผู้ที่พบเจอเสมอ
2. ทักก่อน คือ เป็นผู้ทักทายก่อนเสมอ ไม่ว่าเจอใครก็ตาม
3. มืออ่อน คือ ไหว้ทักทาย สวัสดีเสมอ แสดงความอ่อนน้อมถ่อมตน
4. ปากหวาน คือ พูดในสิ่งที่ดี เชิงบวก ให้ผู้ที่ฟังเกิดความรู้สึกดี สบายใจ
5. ทานให้ คือ การเอื้อเฟื้อ ให้ในสิ่งที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรง สามารถทำให้ผู้อื่นได้โดยไม่เดือดร้อน
6. เป็นน้ำ คือ การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ สามารถโอนอ่อนผ่อนตามเหตุการณ์ปัจจุบัน
- การปกครองที่ยากที่สุด คือ ร่วมกันปกครอง เป็นรูปแบบการปกครองที่ ดีที่สุด
- การปกครองที่ง่ายที่สุด คือ แตกแยกแล้วปกครอง
- รักษาสัมพันธ์ สานสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อนเสมอ ไม่ให้ขาดการติดต่อ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนในกลุ่มสังคมรุ่นใดก็ตาม
- คิดบวกอยู่เสมอ
- คำพูดคำสัญญา ถือเป็นข้อผูกมัด ก่อนทำต้องดูความพร้อม อุปสรรค หนทางในการแก้ปัญหา แผนสำรอง ต้องทำตามให้ได้ตามคำพูด
- การนัดหมายเวลา ต้องไปถึงก่อนเวลา เผื่อเวลาเสมอ เป็นเครดิตของตัวเอง
- การเจรจาต่อรอง ต้องศึกษาและสังเกตบุคลิกของคู่สนทนา และวางแผนเตรียมข้อมูล พูดแนะนำถึงประโยชน์ที่คู่สนทนาจะได้รับ